Mỗi độ xuân về, khi không khí Tết Nguyên Đán tràn ngập khắp mọi ngóc ngách, hình ảnh quen thuộc và đầy ý nghĩa nhất trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình Việt, đặc biệt là tại miền Bắc, chính là Mâm Ngũ Quả Miền Bắc. Đây không chỉ đơn thuần là việc bày biện các loại trái cây, mà còn là cả một bức tranh văn hóa, thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng đối với ông bà tổ tiên và gửi gắm những ước nguyện tốt lành cho một năm mới an khang, thịnh vượng. Bạn có bao giờ tự hỏi, vì sao lại là “ngũ” quả? Những loại trái cây nào mới được coi là chuẩn mực cho mâm ngũ quả đặc trưng của đất Bắc, và đằng sau mỗi loại quả ấy là câu chuyện, là ý nghĩa gì sâu sắc?
Hãy cùng chúng tôi, những người luôn trân trọng và muốn lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, khám phá mọi điều thú vị về mâm ngũ quả miền bắc, từ nguồn gốc, ý nghĩa đến cách lựa chọn và bày trí sao cho đúng với phong tục đẹp đẽ này nhé!
Mâm ngũ quả ngày Tết là một phần không thể thiếu trong không gian thờ cúng của người Việt khi xuân sang. Cụ thể, mâm ngũ quả miền bắc mang những nét đặc trưng riêng, thể hiện rõ nét phong thái của người dân vùng châu thổ sông Hồng – bình dị, chân chất nhưng cũng rất tinh tế và sâu sắc trong từng biểu tượng. Nó là điểm nhấn trung tâm trên bàn thờ, nơi con cháu bày tỏ lòng thành kính, hướng về cội nguồn và cầu mong những điều tốt đẹp nhất.
Nhìn chung, mâm ngũ quả trên khắp Việt Nam đều mang ý nghĩa tượng trưng cho sự đủ đầy, sum vầy và lòng biết ơn. “Ngũ” ở đây không chỉ đơn thuần là số năm, mà còn có thể hiểu theo nghĩa rộng hơn, tượng trưng cho năm yếu tố trong Ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ), là sự vận động, sinh sôi của vũ trụ. Việc dâng cúng mâm ngũ quả lên bàn thờ tổ tiên thể hiện ước mong về một năm mới cân bằng, hòa hợp, vạn vật sinh sôi nảy nở, mùa màng bội thu, cuộc sống no ấm.
Ngoài ra, mâm ngũ quả còn là sự giao thoa giữa trời và đất qua bàn tay con người. Những loại quả tươi ngon, căng mọng là thành quả lao động, là tinh hoa của đất trời mà con người dâng lên để cảm tạ thần linh, tổ tiên đã phù hộ cho một năm qua được bình an, làm ăn thuận lợi. Nó cũng thể hiện sự hiếu thuận của con cháu đối với bậc sinh thành, những người đã vun trồng nên gốc rễ gia đình.
Trong quan niệm dân gian miền Bắc, con số 5 (ngũ) không chỉ liên quan đến Ngũ hành mà còn tượng trưng cho “ngũ phúc” – 5 điều phúc lớn của đời người mà ai cũng mong cầu: Phú (giàu có), Quý (sang trọng), Thọ (sống lâu), Khang (khỏe mạnh), Ninh (bình an). Việc lựa chọn 5 loại quả đặc trưng nhất và bày biện khéo léo trên mâm thể hiện ước nguyện tập trung, cô đọng nhất của gia chủ cho một năm mới đầy đủ phúc lộc.
Tuy nhiên, “ngũ” ở đây không phải lúc nào cũng cứng nhắc là đúng 5 loại. Quan trọng hơn là sự hài hòa về màu sắc, hương vị và ý nghĩa của các loại quả được chọn. Miền Bắc với khí hậu bốn mùa rõ rệt có những loại trái cây đặc trưng riêng, tạo nên nét độc đáo cho mâm ngũ quả của vùng đất này. Sự lựa chọn các loại quả ấy đã ăn sâu vào tiềm thức và trở thành nét văn hóa đặc trưng qua bao thế hệ.
Nếu có dịp ghé thăm một gia đình người Bắc vào những ngày cận Tết, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những loại quả quen thuộc xuất hiện trên mâm ngũ quả của họ. Khác với miền Nam thường chú trọng vào việc phát âm tên quả sao cho nghe “thuận tai” và có ý nghĩa tài lộc (như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài – đọc chệch thành “Cầu Sung Vừa Đủ Xài”), mâm ngũ quả miền Bắc tập trung vào ý nghĩa biểu tượng sâu sắc của từng loại quả, thể hiện qua hình dáng, màu sắc và đặc tính tự nhiên.
Đúng vậy! Nải chuối xanh là “linh hồn”, là nền tảng không thể thiếu trên mâm ngũ quả miền bắc. Nải chuối với hình dáng các quả quây quần vào nhau, như bàn tay ngửa ra đỡ lấy, che chở cho các loại quả khác phía trên. Điều này tượng trưng cho sự quây quần, sum họp của các thành viên trong gia đình, dù đi đâu, về đâu cũng luôn hướng về cội nguồn. Nải chuối cũng mang ý nghĩa của sự phát triển, sinh sôi nảy nở (“nải” gợi liên tưởng đến sự sinh sôi).
Màu xanh của chuối tượng trưng cho hành Mộc trong Ngũ hành, đại diện cho sự sống, sự phát triển. Chọn chuối xanh còn vì chuối chín sẽ rất nhanh hỏng và thu hút côn trùng, không phù hợp để bày trên bàn thờ trong nhiều ngày Tết. Sự vững chãi của nải chuối xanh cũng giúp nâng đỡ các loại quả tròn trịa khác, tạo nên một bố cục hài hòa, cân đối cho mâm quả.
Bưởi vàng căng mọng là một loại quả phổ biến và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp trên mâm ngũ quả miền bắc. Quả bưởi to tròn, đầy đặn tượng trưng cho sự đầy đặn, viên mãn, sung túc. Màu vàng rực rỡ của bưởi chín gợi lên hình ảnh vàng bạc, tiền tài, mang đến ước vọng về một năm mới làm ăn phát đạt, cuộc sống ấm no.
Trong một số gia đình, đặc biệt là những người theo đạo Phật hoặc có quan niệm tâm linh sâu sắc, quả Phật thủ được ưu tiên hơn bưởi. Phật thủ với hình dáng như bàn tay Phật đang che chở, bảo vệ, mang ý nghĩa cầu mong sự bình an, may mắn, được che chở khỏi những điều xấu xa. Mùi thơm dịu nhẹ, thanh khiết của Phật thủ cũng tạo nên không khí trang nghiêm cho không gian thờ cúng. Dù là bưởi hay Phật thủ, cả hai đều thể hiện mong ước về sự an lành, phúc lộc đầy nhà.
{width=800 height=530}
Quả hồng đỏ tươi tắn, căng mọng như những chiếc đèn lồng nhỏ, mang đến sắc màu rực rỡ, tràn đầy sức sống cho mâm ngũ quả miền bắc. Màu đỏ là màu của may mắn, tài lộc và niềm vui trong văn hóa Á Đông. Quả hồng cũng được hiểu là biểu tượng của sự “hồng phát”, tức là làm ăn ngày càng phát đạt, gặp nhiều thuận lợi và thành công trong mọi việc.
Hơn thế nữa, quả hồng còn mang ý nghĩa về sức khỏe và sự dẻo dai. Người ta tin rằng ăn hồng vào dịp Tết sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Sự hiện diện của hồng đỏ trên mâm ngũ quả là lời chúc, lời cầu nguyện cho một năm mới sung túc về vật chất và dồi dào về sức khỏe.
Quýt và cam đều là những loại quả có múi, vị ngọt thanh mát và màu sắc tươi sáng (vàng, cam). Trong tiếng Hán, âm đọc của quýt (桔 – cát) gần giống với từ “cát” trong “cát tường” (may mắn, tốt lành). Quả cam (橙 – thành) lại gợi liên tưởng đến “thành công” (成就). Do đó, quýt và cam trên mâm ngũ quả miền bắc thường được hiểu là biểu tượng của sự thành công, mọi việc hanh thông, đạt được kết quả tốt đẹp.
Hình dáng tròn trịa của quýt, cam cũng tượng trưng cho sự tròn đầy, viên mãn, hạnh phúc trọn vẹn trong gia đình. Màu vàng cam rực rỡ mang đến cảm giác ấm áp, vui tươi, thể hiện niềm vui sum họp và tình yêu thương gắn bó giữa các thành viên. Đặt quýt hoặc cam lên mâm quả là gửi gắm mong ước về một năm mới đầy ắp niềm vui, thành công và tình cảm gia đình ngày càng sâu sắc.
Đào và Lê là hai loại quả mang ý nghĩa riêng biệt nhưng đều phổ biến trên mâm ngũ quả miền bắc. Quả đào thường được gắn liền với sự trường thọ trong văn hóa dân gian. Hình ảnh ông Thọ tay cầm quả đào tiên đã đi vào nhiều câu chuyện, tranh vẽ. Do đó, quả đào trên mâm ngũ quả là lời cầu chúc cho ông bà, cha mẹ được sống lâu, khỏe mạnh, con cháu được bình an.
Quả lê có màu trắng hoặc vàng nhạt, vị ngọt thanh mát. Lê trong tiếng Hán (梨 – lê) phát âm gần giống với từ “lợi” (利), mang ý nghĩa về sự thuận lợi, hanh thông trong công việc, học tập, cầu mong sự thăng tiến, đạt được nhiều lợi ích.
Sự kết hợp của đào và lê (hoặc chọn một trong hai) trên mâm ngũ quả miền bắc thể hiện mong muốn về một cuộc sống khỏe mạnh, bình an, đồng thời cũng không quên cầu chúc cho sự nghiệp được suôn sẻ, thăng tiến.
{width=800 height=400}
Bày trí mâm ngũ quả không chỉ là sắp xếp các loại trái cây lên đĩa, mà còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và hơn hết là sự chân thành. Một mâm ngũ quả miền bắc được bày đúng cách sẽ tạo nên vẻ đẹp trang nghiêm, cân đối trên bàn thờ, đồng thời thể hiện sự tôn kính và ước vọng của gia chủ.
Nguyên tắc cốt lõi khi bày mâm ngũ quả miền bắc là tạo sự vững chãi, hài hòa và cân đối. Nải chuối xanh luôn được đặt ở dưới cùng, làm nền và đỡ lấy các loại quả khác. Nải chuối nên ngửa lên như bàn tay đón lộc. Chọn nải chuối to, xanh, các quả căng tròn và xếp đều nhau.
Sau khi đặt chuối làm nền, các loại quả khác sẽ được sắp xếp lên trên. Các quả to, nặng như bưởi, Phật thủ thường được đặt ở trung tâm, phía trên nải chuối. Các loại quả nhỏ hơn như hồng, quýt, cam, lê, táo… sẽ được xếp xung quanh, xen kẽ vào các khoảng trống để tạo sự đầy đặn và cân đối về màu sắc.
Màu sắc trên mâm ngũ quả miền bắc rất quan trọng. Nên phối hợp các màu sắc khác nhau (xanh của chuối, vàng của bưởi/cam, đỏ của hồng/táo) để mâm quả trông rực rỡ, sinh động và bắt mắt, thể hiện không khí vui tươi của ngày Tết. Tránh để các loại quả cùng màu đứng cạnh nhau quá nhiều.
Bạn có thể tham khảo các bước đơn giản sau để bày được một mâm ngũ quả miền bắc ưng ý:
{width=800 height=450}
Mặc dù có những loại quả truyền thống đặc trưng, nhưng xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất phong phú hơn và sự giao thoa văn hóa cũng diễn ra mạnh mẽ. Vì vậy, việc thay thế hoặc thêm một vài loại quả khác trên mâm ngũ quả miền bắc là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được, miễn là vẫn giữ được ý nghĩa chung và sự hài hòa.
Ngoài 5 loại quả “kinh điển” (chuối, bưởi/phật thủ, hồng, quýt/cam, đào/lê), nhiều gia đình miền Bắc hiện nay có thể thêm hoặc thay thế bằng các loại quả khác tùy theo sở thích, sự sẵn có hoặc ý nghĩa mà họ muốn gửi gắm:
Quan trọng là khi thay thế hoặc thêm, vẫn cần chú ý đến sự hài hòa về màu sắc và không làm mất đi bố cục chính của mâm ngũ quả truyền thống miền Bắc (nải chuối đỡ các loại quả khác). Số lượng quả có thể nhiều hơn 5 loại, miễn sao vẫn giữ được ý nghĩa chung là thể hiện sự đủ đầy, dâng lên tổ tiên những gì tốt đẹp nhất.
{width=800 height=533}
Mặc dù không có quy định quá khắt khe như một số vùng miền khác, nhưng theo quan niệm truyền thống, có một số loại quả thường được kiêng kỵ đặt lên mâm ngũ quả miền bắc:
Tuy nhiên, quan niệm về kiêng kỵ cũng tùy thuộc vào từng gia đình. Điều quan trọng nhất vẫn là lòng thành kính của con cháu khi dâng mâm quả lên bàn thờ tổ tiên.
Hiểu được sự khác biệt trong mâm ngũ quả của ba miền sẽ giúp chúng ta thấy rõ hơn sự đa dạng và phong phú của văn hóa Tết Việt. Mỗi vùng miền, với điều kiện tự nhiên, khí hậu và quan niệm dân gian riêng, đã tạo nên những nét đặc trưng độc đáo cho mâm ngũ quả của mình.
Miền Trung là vùng đất chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, cuộc sống của người dân thường vất vả hơn. Do đó, mâm ngũ quả miền Trung thường thể hiện sự giản dị, chân chất, có gì cúng nấy, không câu nệ hình thức hay phải đủ số lượng, chủng loại như miền Bắc hay miền Nam.
Các loại quả phổ biến trên mâm ngũ quả miền Trung thường là những loại sẵn có ở địa phương như chuối, mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung, vả, thơm (dứa). Bố cục thường đơn giản, không quá cầu kỳ. Ý nghĩa tập trung vào sự cầu mong an lành, mưa thuận gió hòa, cuộc sống đủ đầy, tránh tai ương. Đôi khi, người miền Trung không quá đặt nặng ý nghĩa tên gọi hay số lượng 5 loại quả, mà chủ yếu thể hiện lòng thành và sự biết ơn đối với những gì đã được ban tặng trong năm qua.
{width=800 height=400}
Như đã đề cập, mâm ngũ quả miền Nam rất chú trọng vào việc “chơi chữ”, phát âm tên của các loại quả sao cho khi ghép lại thành câu có ý nghĩa tốt đẹp. Câu phổ biến nhất là “Cầu Sung Vừa Đủ Xài”:
Ngoài ra, mâm ngũ quả miền Nam thường có thêm dừa (nghe như “vừa”), dứa (thơm – “thơm tho”, cuộc sống ngọt ngào), và đôi khi có thêm quả vả hoặc Phật thủ (tượng trưng cho sự no đủ, an lành).
Bố cục mâm ngũ quả miền Nam cũng khác biệt, thường không dùng nải chuối làm nền mà các loại quả được bày trực tiếp lên đĩa hoặc xếp hình tháp, hình nón. Màu sắc rực rỡ, thể hiện sự cởi mở, phóng khoáng và ước vọng về tài lộc, sung túc của người dân phương Nam.
Đặc điểm | Mâm ngũ quả miền Bắc | Mâm ngũ quả miền Trung | Mâm ngũ quả miền Nam |
---|---|---|---|
Loại quả | Chuối, bưởi/Phật thủ, hồng, quýt/cam, đào/lê (truyền thống) | Sẵn có tại địa phương: chuối, mãng cầu, dứa, sung, xoài… | Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung/Phật thủ (chú trọng tên gọi) |
Ý nghĩa chính | Ngũ phúc (Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh), lòng thành kính, biết ơn, sum vầy, phát triển | Lòng thành, biết ơn, cầu mong an lành, đủ đầy, tránh thiên tai | Cầu Sung Vừa Đủ Xài (tài lộc, sung túc) |
Bố cục | Nải chuối xanh làm nền, đỡ các loại quả khác | Giản dị, có gì cúng nấy, không quá cầu kỳ | Xếp trực tiếp lên đĩa, thường xếp cao, hình tháp |
Màu sắc | Hài hòa, đủ các màu (xanh, vàng, đỏ…) | Tự nhiên, tùy loại quả có sẵn | Rực rỡ, tươi sáng |
Tính biểu tượng | Thông qua hình dáng, màu sắc, đặc tính tự nhiên | Lòng thành, sự biết ơn | Thông qua cách chơi chữ tên gọi các loại quả |
Sự khác biệt này cho thấy mỗi vùng miền có cách thể hiện lòng thành kính và ước vọng riêng trong ngày Tết, nhưng đều cùng chung một mục đích là hướng về cội nguồn, cầu mong những điều tốt đẹp cho gia đình và cộng đồng trong năm mới.
Để mâm ngũ quả miền bắc luôn tươi mới, đẹp mắt và giữ được ý nghĩa trong suốt những ngày Tết, việc lựa chọn quả và bảo quản đúng cách là rất quan trọng.
{width=800 height=420}
Mâm ngũ quả miền bắc không chỉ là một vật trang trí, mà còn là nơi chứa đựng bao câu chuyện, kỷ niệm và nét đẹp văn hóa của gia đình Việt trong dịp Tết.
Trong văn hóa truyền thống Việt Nam, thờ cúng tổ tiên là một nét đẹp tâm linh sâu sắc. Mâm ngũ quả miền bắc, cùng với bánh chưng, hoa đào, là những lễ vật quan trọng nhất được dâng lên bàn thờ trong dịp Tết. Nó thể hiện lòng hiếu thảo, sự biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên đã phù hộ cho một năm qua được bình an, mạnh khỏe, làm ăn thuận lợi.
Việc bày mâm ngũ quả còn thể hiện ước mong tổ tiên chứng giám và ban phước lành cho con cháu trong năm mới. Các loại quả tươi ngon, căng mọng tượng trưng cho thành quả lao động, sự đủ đầy, mà con cháu thành kính dâng lên để mời tổ tiên về cùng đón Tết, sum họp với gia đình. Nó là cầu nối linh thiêng giữa thế giới hiện tại và thế giới tâm linh.
{width=800 height=420}
Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, mâm ngũ quả miền bắc còn gắn liền với không khí sum họp, sẻ chia của gia đình trong những ngày Tết. Việc cùng nhau chọn quả, rửa quả, và đặc biệt là cùng nhau bày biện mâm quả là một hoạt động ý nghĩa, tạo sự gắn kết giữa các thế hệ. Ông bà, cha mẹ truyền lại cho con cháu cách chọn quả, ý nghĩa của từng loại quả, cách bày biện sao cho đẹp mắt và đúng truyền thống. Con cháu lắng nghe, học hỏi và cùng nhau tạo nên một mâm quả hoàn chỉnh.
Sau khi cúng lễ, mâm ngũ quả thường được hạ xuống để gia đình cùng nhau thụ lộc. Việc cùng nhau thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái cây trên mâm ngũ quả là một trải nghiệm ấm áp, gợi nhắc về những câu chuyện cũ, những kỷ niệm đẹp của gia đình trong những mùa Tết đã qua. Nó không chỉ là ăn quả, mà là thưởng thức “lộc” của tổ tiên ban cho, là sẻ chia hương vị của mùa xuân, của sự sum vầy.
Ông Nguyễn Văn A, một chuyên gia văn hóa dân gian chia sẻ: “Mâm ngũ quả miền Bắc không chỉ là vật phẩm thờ cúng, nó là hồn cốt của Tết. Nó kể câu chuyện về đất đai, về con người, về ước vọng của người Việt. Nhìn mâm quả, ta thấy được sự khéo léo, tinh tế của người phụ nữ Bắc Bộ, thấy được sự biết ơn trời đất, tổ tiên, và trên hết là tình yêu thương gia đình, mong cầu một năm mới an lành, sung túc.”
Mâm ngũ quả miền bắc thực sự là một biểu tượng văn hóa đặc sắc, mang trong mình chiều sâu của phong tục, tín ngưỡng và ước vọng của người dân Việt trong dịp Tết Nguyên Đán. Từ việc lựa chọn từng loại quả, mỗi loại mang một ý nghĩa riêng biệt, đến cách bày biện khéo léo trên nải chuối xanh vững chãi, tất cả đều thể hiện lòng thành kính, biết ơn và mong cầu một năm mới đủ đầy, an khang, thịnh vượng.
Hiểu và trân trọng những giá trị của mâm ngũ quả miền bắc không chỉ giúp chúng ta gìn giữ nét đẹp truyền thống, mà còn giúp chúng ta kết nối sâu sắc hơn với văn hóa và gia đình mình. Hãy cùng nhau chuẩn bị một mâm ngũ quả thật ý nghĩa để đón Tết, để không khí xuân thêm ấm áp và để những ước nguyện tốt lành được gửi gắm trọn vẹn. Chắc chắn rằng, việc tự tay chuẩn bị mâm ngũ quả miền bắc sẽ mang lại cho gia đình bạn những khoảnh khắc đáng nhớ và tràn đầy ý nghĩa.
Ý kiến của bạn
Tags
Tin liên quan
Tin đọc nhiều
Cùng chuyên mục
Đăng ký nhận tin tức của chúng tôi tại đây
Nhập email của bạn tại đây để nhận tin tức mới nhất của chúng tôi