TPBank cảnh báo hành vi lừa đảo, bán hồ sơ vay vốn ngân hàng

Cập nhật: 10:30 | 07/12/2019

TBCKVN - Facebook có tên "TPBank – Bán Hồ Sơ Vay Vốn Giải Ngân Trong Ngày” không thuộc quản lí của ngân hàng, không thể đại diện cho ngân hàng để tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ TPBank cung cấp.

tpbank canh bao hanh vi lua dao ban ho so vay von ngan hang

VPBank cảnh báo tội phạm lừa đảo công nghệ cao chiếm đoạt tiền khách hàng

tpbank canh bao hanh vi lua dao ban ho so vay von ngan hang

Cảnh báo nguy cơ tội phạm công nghệ hoạt động mạnh dịp cuối năm

tpbank canh bao hanh vi lua dao ban ho so vay von ngan hang

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro thu hồi sổ đỏ đã cấp khi đang thế chấp tại ngân hàng

Đó là lời cảnh báo của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) về hành vi lừa đảo, bán hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Cụ thể, trong thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một facebook có tên "TPBank – Bán Hồ Sơ Vay Vốn Giải Ngân Trong Ngày" thông báo bán hồ sơ giải ngân duyệt sẵn có thu phí của TPBank.

Tuy nhiên, facebook này không thuộc quản lí của ngân hàng, không thể đại diện cho ngân hàng để tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ TPBank cung cấp.

Bên cạnh đó, TPBank cho biết việc mua bán này hoàn toàn trái với các qui định hiện hành của ngân hàng và pháp luật Việt Nam.

tpbank canh bao hanh vi lua dao ban ho so vay von ngan hang

Theo qui trình hiện tại, khách hàng có nhu cầu vay vốn tại TPBank cần làm việc trực tiếp với cán bộ bán hàng của ngân hàng ở các đơn vị kinh doanh để được tư vấn về sản phẩm dịch vụ.

Đồng thời, hồ sơ khách hàng phải trải qua quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt từ phía TPBank. Chỉ khi khách hàng đáp ứng đủ điều kiện theo qui định mới được giải ngân.

Vì vậy, TPBank xin thông báo để Khách hàng cảnh giác, tránh hành vi lừa đảo của đối tượng trên và truyền thông đến bạn bè, người thân cùng cảnh giác.

Không chỉ TPBank, mới đây Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng phát đi thông cáo chính thức về việc khách hàng N.T.M.K phản ánh bị kẻ gian lừa đảo thông qua giả mạo website ngân hàng.

VPBank cho biết đã tiếp nhận vụ việc của khách hàng N.T.M.K và đã triển khai ngay lập tức các biện pháp bảo vệ cho tài sản của khách hàng tại ngân hàng.

Ngân hàng đã báo cáo vụ việc tới các cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ, và sẽ phối hợp cung cấp thông tin kịp thời để vụ việc sớm có kết luận, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Thông tin sâu về sự việc trên, VPBank cho biết sau khi kiểm tra kĩ thông tin ngân hàng nhận thấy, tin nhắn và đường link mà khách hàng N.T.M.K nhận được đều là giả mạo VPBank.

Được biết, ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu tra soát của khách hàng N.T.M.K, ngân hàng đã hủy hai khoản vay nói trên và gửi thông báo SMS tới khách hàng.

Các thông báo đã gửi ra từ hệ thống VPBank trong thời gian từ 16h24 -16h49 gồm:

(1) 1 SMS tới số điện thoại 0988xxxxxx lúc 16:24p với nội dung "QK dang thuc hien thay doi phuong thuc OTP tren VPBank Online.KHONG GUI OTP cho bat ky ai,BAO GOM NGAN HANG de tranh rui ro MAT TIEN.MA OTP 679948 .LH 1900545415".

(2) Các email gửi tới địa chỉ khxxxxx@xxxxx trong khoảng thời gian từ 16:26p – 16:49p với các nội dung: 18 email chứa mã OTP nhằm xác thực cho 01 GD chuyển tiền trên TK 17*****759; 15 GD mua mã thẻ trên thẻ TD 114-P-******80 / 524394****4760 và 02 GD khởi tạo khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm như đã nêu;

Hiện nay, ngân hàng vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và với khách hàng để thực hiện các bước xử lí tiếp theo nhằm làm rõ vụ việc.

Hoài Dương