Shark Phú: Rời “ghế nóng” của Shark Tank để tập trung cao độ cho sản phẩm của mình

Cập nhật: 11:16 | 13/08/2019

TBCKVN – Lần đầu Shark Phú tiết lộ lý do không tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 3 vì một bình luận trên Facebook!.

shark phu roi ghe nong cua shark tank de tap trung cao do cho san pham cua minh

Shark Phú lên tiếng về nghi án Sunhouse bán hàng "Trung đội lốt hàng Việt"

shark phu roi ghe nong cua shark tank de tap trung cao do cho san pham cua minh

3 “cá mập” của Shark Tank Việt Nam mùa 3 năm 2019 là ai?

shark phu roi ghe nong cua shark tank de tap trung cao do cho san pham cua minh

Thưởng Tết không phải nguồn cơn, do nhân viên đã tích tụ ấm ức từ lâu, họ chịu đựng 1 - 2 tháng để nhận thưởng rồi mới nghỉ

Khi những tập đầu tiên của Shark Tank Việt Nam mùa 3 phát sóng, nhiều khán giả "ruột" của chương trình vẫn không quên gọi tên Shark Phú. Việc Chủ tịch HĐQT Sunhouse bất ngờ rút khỏi hội đồng đầu tư mùa 3 khiến những tập đầu Shark Tank thiếu vắng những câu chất vấn quen thuộc: "Nếu thất bại, em làm thế nào hoàn vốn lại cho anh?”.

"Trong tâm niệm, tôi luôn mong muốn sẽ tham gia lâu dài với Shark Tank Việt Nam", Chủ tịch HĐQT Sunhouse Nguyễn Xuân Phú trầm ngâm.

Chia sẻ lý do rời "ghế nóng" Shark Tank, ông Phú cho biết: Ông vẫn thường xuyên lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng sau khi họ sử dụng sản phẩm của Sunhouse. Đâu đó, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hài lòng với chất lượng hàng hóa của Sunhouse.

"Tôi nhận ra câu chuyện của chính mình: Sunhouse cần chuyển mình, để vươn lên một tầm cao mới".

"Trong một số thời điểm, Sunhouse lựa chọn chiến lược kinh doanh phát triển nhanh, tập trung vào mở rộng thị trường. Đồng thời, ban đầu khởi động với các nhà máy Sunhouse sản xuất đồ gia dụng nhà bếp như xoong, nồi, chảo..., công nghệ và quản trị chất lượng không quá khó. Nhưng khi Sunhouse mở rộng sang các lĩnh vực khác, đặc biệt như hàng điện máy, gia dụng lớn như quạt điều hòa, điều hòa, thì vấn đề kiểm soát chất lượng hàng hóa là chuyện khó khăn hơn rất nhiều", ông Phú nói.

shark phu roi ghe nong cua shark tank de tap trung cao do cho san pham cua minh
Ảnh: Nguồn Internet

Từ các comment của người dùng, trong đó có khán giả "ruột" Shark Tank, bản thân người đứng đầu Sunhouse đặt quyết tâm cao trong việc cải tổ, thay đổi chiến lược lớn cho doanh nghiệp này. Cụ thể, trong giai đoạn 3 - 5 năm tới, ông Phú cho biết sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng, tập trung cải tiến hoạt động sản xuất, đầu tư công nghệ cao nhằm chủ động kiểm soát chất lượng sản phẩm, thắt chặt hơn nữa quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu ra.

Việc chuyển đổi chiến lược dài hạn này khiến khối lượng công việc điều hành tăng lên rất nhiều.

"Những công việc mang tính bước ngoặt của Sunhouse muốn hoàn thành cần sự tập trung cao độ của người lãnh đạo cao nhất. Chính vì vậy, mùa vừa rồi tôi đã quyết định không tham gia Shark Tank Việt Nam", ông Phú lý giải.

Trong bước chuyển mình của Sunhouse, ông Phú nhìn nhận điểm mấu chốt nhất để kinh doanh chất lượng là bản thân doanh nghiệp phải sở hữu được công nghệ gốc.

Chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất khi tham gia Shark Tank, Shark Phú nhắc đến một lần ông cùng bộ phận đầu tư xuống tận Bến Tre khảo sát và thẩm định startup để đưa ra quyết định đầu tư sau khi chương trình Shark Tank Việt Nam đóng máy.

"Cuối cùng, tôi quyết định không đầu tư", Shark Phú thâm trầm.

Ông Phú cho biết, nếu một ngày quay trở lại Shark Tank, ông sẽ thay đổi lại chiến lược đầu tư, tránh đầu tư tràn lan. Thực tế hiện nay, sau 2 mùa Shark Tank, Shark Phú rót vốn thực tế khoảng 5 thương vụ, nhưng ông nhìn nhận: "Gần như khả năng thành công không cao".

"Nếu tham gia Shark Tank trở lại trong tương lai, chắc chắn tôi sẽ tập trung vào một vài lĩnh vực, đặc biệt startup đó phải nằm trong chuỗi giá trị của Sunhouse thì mới đầu tư. Trước đây tôi cũng đầu tư rất nhiều lĩnh vực khác, nhưng quả thực thương vụ không đủ hấp dẫn để bỏ thời gian, công sức đi cùng các bạn đó, nên tỷ lệ thất bại quá cao".

"Mùa này tôi rút khỏi Shark Tank cũng là để tĩnh tâm, đánh giá lại, xem nếu tham gia trong tương lai phải điều chỉnh lại chiến lược đầu tư. Bởi các startup ngoài tiền đầu tư họ cần các Shark hỗ trợ về định hướng, kinh nghiệm và cả nguồn lực hệ thống thì mới có khả năng thành công cao được", Shark Phú cho biết.

Ngồi ghế nóng suốt 2 mùa Shark Tank, Shark Phú thẳng thắn chỉ ra rằng một số startup đưa thông tin gọi vốn trên truyền hình không chuẩn xác. Trong khi đó, trong một thời gian rất ngắn, nhà đầu tư chỉ nghe rồi đưa ra quyết định, dẫn đến khi khảo sát thực tế lại khác nhau nhiều, đẩy cá mập đầu tư vào thế khó - Đầu tư thì khả năng thành công không cao, mà không đầu tư thì lại dở,…

Văn Khương