Nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính qua điện thoại di động

Cập nhật: 13:30 | 07/08/2019

TBCKVN – Một trong những mục tiêu phát triển của NHCSXH là đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy chiến lược tài chính toàn diện của Việt Nam.

nghien cuu kha nang tiep can giao duc tai chinh qua dien thoai di dong

OCB kỳ vọng đạt lợi nhuận đột phá cuối năm 2019

nghien cuu kha nang tiep can giao duc tai chinh qua dien thoai di dong

Ngân hàng nào giảm lãi suất cho vay nhiều nhất?

nghien cuu kha nang tiep can giao duc tai chinh qua dien thoai di dong

Tăng cường hợp tác tạo nền tảng vững chắc cho hiện tại và tương lai

Trong khuôn khổ sáng kiến Nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính của hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động với sự hợp tác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và Oxfarm tại Việt Nam, ngày 6/8/2019 NHCSXH đã tổ chức Tọa đàm Giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác qua điện thoại di động.

Theo ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc NHCSXH, trong 17 năm qua, NHCSXH đã thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội; xây dựng nông thôn mới, cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện ở các vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vốn chính sách đã đến tận tay người nghèo, đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ.

nghien cuu kha nang tiep can giao duc tai chinh qua dien thoai di dong
Nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính qua điện thoại di động. Ảnh minh họa

Hiện tại, NHCSXH đang phục vụ gần 7 triệu khách hàng, với tổng dư nợ đạt 198.584 tỷ đồng, trong đó gần 80% khách hàng hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu vực miền núi. Trong chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2020, một trong những mục tiêu phát triển của ngân hàng là đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ phù hợp với hoạt động NHCSXH, góp phần thúc đẩy chiến lược tài chính toàn diện của Việt Nam. Thực hiện chiến lược này, nhiều năm qua, NHCSXH đã tiến hành các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng nói riêng và tại Việt Nam nói chung như: mở rộng tiếp cận khách hàng; tăng cường giáo dục tài chính cho đối tác và khách hàng; các sản phẩm của NHCSXH luôn hướng đến sự thuận tiện cho khách hàng; tăng cường bảo đảm quyền lợi khách hàng và ứng dụng tài chính kỹ thuật số trong hoạt động.

Có thể thấy, nghiên cứu thử nghiệm giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động là giải pháp nhằm thông tin cho khách hàng về các chương trình tín dụng chính sách, thủ tục vay vốn, các sản phẩm tiết kiệm tại NHCSXH và kiến thức cơ bản về quản lý tài chính gia đình. Hoạt động này cũng giúp khách hàng nâng cao hiểu biết tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, gia tăng tiết kiệm và quản lý chi tiêu gia đình, từng bước làm quen với công nghệ số, đặc biệt là khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đồng thời, qua đó giúp tạo bình đẳng và thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa người nghèo, cùng các đối tượng yếu thế trong xã hội. Ngoài ra, giáo dục tài chính không chỉ góp phần trực tiếp giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính của NHCSXH, thúc đẩy tài chính toàn diện, mà còn gián tiếp hỗ trợ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Buổi tọa đàm đã cung cấp thêm thông tin về vai trò của truyền thông và giáo dục tài chính cho người nghèo nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng, thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện. Đồng thời, cũng chia sẻ về một số chương trình của Oxfarm và trên thế giới; chia sẻ kinh nghiệm thực tế, kinh nghiệm triển khai về sử dụng ứng dụng giáo dục tài chính qua ứng dụng điện thoại di động (Fin App) cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đã thảo luận về định hướng, cơ hội và các khuyến nghị, giáo dục tài chính như là cầu nối với dịch vụ tài chính cho người nghèo.

Được biết, NHCSXH đã phối hợp với chuyên gia Oxfarm tiến hành nghiên cứu, khảo sát về nhu cầu giáo dục tài chính của khách hàng tại 3 tỉnh Hải Dương, Thanh Hoá và Quảng Ngãi. Kết quả cho thấy, trên 80% khách hàng được phỏng vấn đều nhận thức tốt về lợi ích của giáo dục tài chính đối với bản thân và gia đình. Trên cơ sở khảo sát này, NHCSXH đã thiết kế và thử nghiệm phần mềm ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động với giao diện tính năng đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng phù hợp với đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Thu Hoài