Ngân hàng đua miễn phí nhiều loại dịch vụ thanh toán

Cập nhật: 17:26 | 05/11/2019

TBCKVN - Hiện nay, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên phổ biến. Nắm bắt tâm lý này, nhiều ngân hàng đã đưa ra những ưu đãi hấp dẫn, miễn phí dịch vụ như: phí duy trì tài khoản, phí giao dịch chuyển tiền trực tuyến, phí rút tiền tại máy ATM...

ngan hang dua mien phi nhieu loai dich vu thanh toan

Giảm phí dịch vụ ngân hàng – Cơ hội tích cực cho việc giữ chân khách hàng

ngan hang dua mien phi nhieu loai dich vu thanh toan

Miễn nhiều loại phí giao dịch SeABank cho khách hàng doanh nghiệp

ngan hang dua mien phi nhieu loai dich vu thanh toan

Techcombank được đánh giá cao về giải pháp thanh toán tài chính

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên phổ biến. Nắm bắt tâm lý này, nhiều ngân hàng đã đưa ra những ưu đãi hấp dẫn, miễn phí dịch vụ như: phí duy trì tài khoản, phí giao dịch chuyển tiền trực tuyến, phí rút tiền tại máy ATM...

Cụ thể, mới đây, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thông báo miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng cho 10 giao dịch đầu tiên trên ứng dụng VPBank Online thay vì mức phí 7.000 - 8.000 đồng/giao dịch như trước đó. Từ giao dịch thứ 11 trên VPBank Online, khách hàng tiếp tục được miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng với điều kiện có số dư bình quân trong tài khoản thanh toán từ 10 triệu đồng trở lên. Được biết, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ 9 tháng đầu năm của VPBank tăng trưởng gần 52% đạt 1.632 tỉ đồng.

ngan hang dua mien phi nhieu loai dich vu thanh toan
Ảnh minh họa

Không chỉ VPBank, hoạt động dịch vụ của VIB cũng là một điểm sáng trong 9 tháng qua khi mang về 1.276 tỉ đồng lãi thuần, gấp 2,4 lần cùng kì năm trước. Kết quả này được đóng góp một phần từ việc ngân hàng miễn toàn bộ các loại phí giao dịch thông dụng cho khách hàng kể từ tháng 4 đến nay.

Cụ thể, đối với khách hàng mới, ngân hàng sẽ miễn phí vô điều kiện trong 6 tháng đầu tiên đối với phí chuyển tiền trực tuyến và phí rút tiền ATM trên 17.000 ATM toàn quốc bất kể nội mạng hay ngoại mạng.

Việc miễn các loại phí này cũng áp dụng cho các tài khoản thanh toán VIB hiện hữu có thời gian hoạt động chưa đủ 6 tháng.

Đối với khách hàng hiện hữu đã mở tài khoản trên 6 tháng, VIB tiếp tục miễn hai loại phí nêu trên và miễn thêm phí rút tiền tại quầy nếu số dư tài khoản thanh toán bình quân trong 6 tháng gần nhất đạt từ 5 triệu đồng trở lên. Các giao dịch rút tiền và chuyển tiền được miễn phí là giao dịch nội địa, không bao gồm giao dịch quốc tế.

Cũng như hai ngân hàng, trong 9 tháng đầu năm, hoạt động dịch vụ của SeABank ghi nhận kết quả tích cực khi đạt 286 tỉ đồng, gấp ba lần cùng kì năm trước. Theo đó, ngân hàng này đang miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thông cho khách hàng khi đăng kí dịch vụ SeANet.

Cụ thể, khách hàng sẽ được miễn phí sử dụng dịch vụ, phí chuyển tiền, phí thay đổi thông tin dịch vụ trong ba tháng đầu trải nghiệm. Sau khoảng thời gian này, SeABank tiếp tục ưu đãi giảm 50% phí chuyển tiền so với biểu phí tại quầy.

Còn đối với ABBank, mặc dù nguồn thu hoạt động dịch vụ trong 9 tháng có phần sụt giảm nhưng ngân hàng vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh mảng này bằng việc miễn phí nhiều dịch vụ.

Trong đó, khi khách hàng mở, sử dụng Tài khoản cao cấp tại ABBank và thực hiện chuyển tiền qua dịch vụ Online Banking hoặc dịch vụ ABBANKmobile thì được miễn phí chuyển tiền trong hệ thống.

Ngoài ra, khách hàng còn được miễn phí chuyển tiền ngoài hệ thống bất kể giá trị giao dịch lớn hoặc nhỏ và được miễn phí rút tiền tại ATM.

Theo số liệu thống kê từ 26 ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2019, mảng dịch vụ là hoạt động mang về nhiều lợi nhuận nhất trong cơ cấu tổng thu nhập ngoài lãi với 23.810 tỉ đồng lãi thuần, đóng góp 10,7% tổng thu nhập, tăng 36% so với cùng kì năm trước. Điều này cho thấy hoạt động dịch vụ đang là mảng "hái ra tiền' của các nhà băng.

Theo các chuyên gia kinh tế, động thái này của các ngân hàng nhằm thu hút được lượng lớn khách hàng. Đồng thời giúp ngân hàng xây dựng được một hệ thống dữ liệu khách hàng lớn, từ đó có thể bán chéo các sản phẩm dịch vụ khác như: bảo hiểm, cho vay du học.

Ngoài ra, miễn phí dịch vụ không chỉ giúp ngân hàng thu hút thị phần mà còn huy động được một lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn (khoản tiền người dùng luôn để sẵn trong tài khoản). Việc làm này cũng nhằm đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của Ngân hàng Nhà nước.

Hoài Sơn