Kinh doanh nhà hàng ẩm thực: Nhất định phải biết những điều này

Cập nhật: 08:22 | 16/06/2019

TBCKVN – Kinh doanh nhà hàng luôn là ngành hot trong thời buổi hiện nay. Vậy mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn? Kinh doanh nhà hàng nhỏ cần bày trí như thế nào? Mô hình kinh doanh nhà hàng nào đang là xu hướng? Đó là những câu hỏi mà nhiều bạn đang chuẩn bị dấn thân vào lĩnh vực nhà hàng.  

kinh doanh nha hang am thuc nhat dinh phai biet nhung dieu nay

10 ý tưởng kinh doanh trong mùa hè nhất định bạn phải thử

kinh doanh nha hang am thuc nhat dinh phai biet nhung dieu nay

Doanh nhân Lý Quý Trung nói gì về việc kinh doanh online?

kinh doanh nha hang am thuc nhat dinh phai biet nhung dieu nay

Ông chủ SHIN Cà Phê với con đường khởi nghiệp đầy "sỏi đá"

Kinh doanh nhà hàng đang là một trong những lựa chọn khởi nghiệp "hot" nhất hiện nay, đặc biệt là khi một số cái tên như Món Huế, The Kafe,... đang nổi lên như những "hiện tượng" kinh doanh thành công trong lĩnh vực này và nhận được những khoản đầu tư lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài.

Nếu nhìn vào những quán ăn đông nghẹt khách, nhiều người dễ cho rằng, kinh doanh nhà hàng là “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên, nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh thử thách và nhiều cạnh tranh nhất để bắt đầu. Nó đòi hỏi sự tận tâm và khả năng nắm bắt chi tiết.

Nếu bạn đang nhen nhóm ý định làm giàu từ ngành này, bạn sẽ phải chuẩn bị rất kỹ càng và đừng quên trả lời 10 câu hỏi dưới đây:

Huy động vốn từ những nguồn nào và bằng cách nào?

Khi vừa bắt tay vào lập kế hoạch, rất khó để có thể đưa ra ngay câu trả lời cho câu hỏi: cần bao nhiêu vốn để mở nhà hàng. Bởi vì con số này tùy thuộc vào quy mô, địa điểm, hình thức kinh doanh và các loại thức ăn phục vụ.

Sẽ là không có gì phải bàn khi bạn đang có sẵn một lượng tài chính lớn đáp ứng mọi quy mô nhà hàng mà bạn muốn mở.

kinh doanh nha hang am thuc nhat dinh phai biet nhung dieu nay
Tài chính thường là chướng ngại vật lớn nhất khi dự định mở một nhà hàng. Ảnh minh họa

Song với phần lớn những người mới tập tành kinh doanh, tài chính thường là chướng ngại vật lớn nhất khi dự định mở một nhà hàng. Phần lớn sẽ phải đi vay vốn để kinh doanh nhưng với tỉ lệ thất bại khá cao, những ngân hàng lớn và nhỏ hầu hết đều không hứng thú với việc bỏ ra hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng cho một người sắp trở thành ông chủ nhà hàng.

Do đó, để có được những nguồn vốn đầu tiên từ ngân hàng, bạn hãy cố gắng bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, mạch lạc và đầy sức thuyết phục. Ngoài ra, bạn cũng cần chỉ ra lượng khách hàng cốt lõi, chiến lược, khả năng cạnh tranh và nguồn vốn tiềm lực sẵn có để bạn có thể duy trì nhà hàng trải qua giai đoạn khó khăn ban đầu.

Xác định thị trường mục tiêu ra sao?

Ngày nay, sự thay đổi về môi trường văn hóa đã làm nhu cầu ăn uống của khách hàng ngày càng thay đổi theo hướng đòi hỏi cao hơn, do đó ẩm thực cũng phải nâng lên tầm nghệ thuật. Khách hàng đang đòi hỏi ngày càng cao sự sáng tạo của đầu bếp, cung cấp nhiều món ăn mới lạ như món ăn kết hợp nét văn hóa ẩm thực giữa món Á và món Âu. Các nhà hàng sẽ được xây dựng mang tính chủ đề rõ nét như nhà hàng Việt Nam, Ý, Pháp, Trung Hoa,...

Khách hàng hiện nay xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội với trình độ văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn tất cả mọi người, cho nên hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, đó cũng đã là thành công.

Bạn có thể phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay…). Căn cứ vào phân khúc khách hàng tiềm năng mà bạn chọn phục vụ, bạn cần tiếp tục tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng để có cách thức kinh doanh phù hợp.

Chọn địa điểm đặt nhà hàng ở đâu?

Tuỳ thuộc vào số tiền bạn có thể đầu tư vào việc mở nhà hàng và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn để có hướng tìm địa điểm phù hợp.

Khoản chi phí thuê địa điểm là một khoản đầu tư ban đầu rất lớn và cũng chiếm khá nhiều chi phí hàng tháng về sau. Do vậy bạn cũng cần biết rằng “tiền nào của đó”. Vị trí đẹp, phố lớn thì chi phí cao. Quy mô rộng, trung tâm cũng không rẻ. Tuy nhiên, điều quan trong nhất là “địa lợi” cũng phải hợp với mô hình nhà hàng gì.

kinh doanh nha hang am thuc nhat dinh phai biet nhung dieu nay
Cần khảo sát địa điểm trước khi mở nhà hàng. Ảnh minh họa

Nếu khách hàng không thể tìm ra nhà hàng của bạn hoặc họ quá ngại để bỏ ra quá nhiều thời gian, công sức để đến được nhà hàng của bạn thì mọi sự hoàn hảo của đồ ăn hay sự phục vụ đều vô nghĩa.

Trước khi bạn quyết định xây dựng, sửa chữa một địa điểm làm nhà hàng của mình thì hãy kiểm tra, xem xét thật kĩ lưỡng lượng dân số, mật độ dân cư xung quanh địa điểm đó và đặc biệt là mức sống hay số lượng khách hàng tiềm năng ở nơi đây. Họ có nằm trong số khách hàng chiến lược của nhà hàng không?

Bạn nên ký hợp đồng thuê địa điểm mở nhà hàng trong bao lâu?

Hãy bắt đầu với hợp đồng thuê 1 năm hoặc nhiều nhất là 2 năm. Nếu ký hợp đồng dài hạn hơn, bạn có thể dễ rơi vào tình trạng phải gặp luật sư hay đứng trước pháp luật cùng chủ nhà nếu nhà hàng của bạn làm ăn không thuận lợi và không thể trả tiếp tiền thuê nhà. Ngoài ra thời gian 1 đến 2 năm sẽ đảm bảo hơn trong trường hợp bạn không muốn thuê địa điểm đó nữa bởi thấy nó không phù hợp, tránh trường hợp dù không thuê nữa, nhưng vì hợp đồng nên phải trả tiền thuê mặt bằng.

Nên đặt tên gì cho nhà hàng?

Đặt tên nhà hàng của bạn cũng sẽ giống như đặt tên cho những đứa con vì đó không chỉ là một cái tên để gọi mà còn là thương hiệu để mọi người nhớ tới và hình dung.

Nguyên tắc cơ bản nhất là tên nhà hàng cần dễ đọc, dễ nhớ, phản ánh được địa điểm, chủ đề và lịch sử của nhà hàng.

Bố trí không gian và thiết kế nội thất nhà hàng thế nào cho phù hợp?

Thiết kế là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Bạn cần thiết kế hợp lý cho khu chế biến, khu bếp, khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách. Thông thường, khu dành cho khách ăn chiếm từ 40 - 60% diện tích nhà hàng, 30% dành cho khu chế biến và nấu nướng, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng. Một không gian nhà hàng tiêu chuẩn không thể bỏ qua 3 yếu tố chính: Phong cách - ấm cúng - tiện dụng.

kinh doanh nha hang am thuc nhat dinh phai biet nhung dieu nay
Thiết kế là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Ảnh minh họa

Đặc biệt, dù cách thiết kế khu dành cho khách phụ thuộc vào quan niệm của bạn. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, thống kê cho thấy 40 - 50% khách hàng tới theo đôi, 30% đi một mình hoặc nhóm 3 người, 20% đi theo nhóm từ 4 người trở lên để bố trí không gian cho phù hợp. Để đáp ứng từng nhóm khách khác nhau, hãy dùng bàn cho 2 người và dùng loại có thể di chuyển để lắp ghép thành bàn rộng hơn. Cách này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc phục vụ từng nhóm khách hàng khác nhau.

Nên lên thực đơn và định giá các món ăn như thế nào?

Thực đơn là danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng của bạn hiện có, tuy nhiên đừng để nó quá dài dễ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo mục, cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất.

Công thức định giá chung cho thực đơn nhà hàng là toàn bộ giá món ăn không vượt quá 30% giá thực phẩm bạn thực sự tạo nên (bao gồm giá nguyên liệu, nhân công, điện, nước, gas và những thành phần phụ trợ tạo nên món ăn).

Nên thuê người quản lý hay tự quản lý?

Có thể dễ dàng nhận ra có 2 loại chủ nhà hàng cơ bản: một người thích đứng ra làm chủ mọi thứ, xuất hiện mọi nơi, có tầm ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ nhân viên, một loại khác lại chỉ thích đứng sau mọi việc. Nếu bạn thực sự không muốn ra mặt trong mọi việc thì hãy cân nhắc thuê một người quản lý để đứng ra quán xuyến mọi thứ theo chỉ thị của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích việc gặp gỡ, giao lưu, tiếp xúc với khách hàng, trực tiếp giải quyết mọi khiếu nại của khách hay không an tâm giao mọi việc cho người khác thì bạn hãy nên tiết kiệm tiền bằng cách tự mình quản lý mọi việc hoặc thuê một trợ lý để quản lý công việc phụ còn bạn sẽ đảm nhiệm những công việc cốt lõi của một người chủ nhà hàng thật sự.

Nhượng quyền thương hiệu hay tự tạo ra thương hiệu riêng?

Nhà hàng nhượng quyền thương hiệu có điểm tốt cũng có điểm xấu. Một nhà hàng nhượng quyền thương hiệu sẽ có được một nền tảng rất tốt với thương hiệu đã được phát triển từ lâu cùng với những chiến dịch marketing, quảng cáo ăn theo thương hiệu gốc. Tuy nhiên đó cũng chỉ là một cuộc trao đổi, bởi bạn phải trả tiền cho mọi lợi ích đó.

Trong một vài trường hợp bạn phải trả rất nhiều tiền để có thể nhượng quyền thương hiệu. Một vài chuỗi thương hiệu nổi tiếng đòi hỏi chi nhánh được nhượng quyền cần có hàng chục tỷ đồng. Do đó nếu bạn bạn đang có trong tay số tiền tương đương thì hãy cân nhắc thiệt hơn giữa hai loại hình kinh doanh này để chọn ra loại hình phù hợp nhất.

Nên marketing và quảng bá nhà hàng ra sao?

Dù bạn áp dụng chiến lược marketing nào đi chăng nữa bạn cũng không nên quên phương pháp marketing truyền miệng bởi theo nghiên cứu, đây là phương pháp quảng cáo tốt nhất đối với ngành kinh doanh thực phẩm.

Một khi đã có ý định quảng cáo cho nhà hàng mình, bạn phải chú ý tới thông điệp mà bạn định chuyển tải tới khách hàng. Thông điệp của bạn có thể tập trung vào một điểm khác biệt nào đó so với các đối thủ cạnh tranh.

Thông điệp tung ra tập trung vào một đặc trưng nổi bật của nhà hàng một cách nhẹ nhàng, khiến khách hàng nhận ra mà đối thủ lại không có cớ để phản công.

Khi đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, bạn nên có kế hoạch thay đổi chiến lược quảng cáo tiếp thị theo từng giai đoạn để đảm bảo luôn duy trì được sự tươi mới và thu hút lôi kéo được thêm lượng khách hàng mới bên cạnh lượng khách hàng "ruột".

Ý tưởng mở nhà hàng ăn uống không thể bỏ qua

Mô hình kinh doanh nhà hàng “từ trang trại đến bàn ăn”

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng theo mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” nghĩa là nhà hàng sử dụng nguồn thực phẩm được lấy trực tiếp từ các trang trại thay vì nhập từ các nhà cung cấp. Điều này sẽ mang đến cho thực khách cảm nhận rằng thực phẩm tại nhà hàng luôn tươi ngon, điều đó sẽ làm khách hàng yên tâm và muốn quay trở lại nhà hàng của bạn trong những lần sau. Không những vậy, mô hình kinh doanh ăn uống “từ trang trại đến bàn ăn” còn là một cách hỗ trợ những người nông dân địa phương, giúp họ tiêu thụ nông sản nhanh chóng, thuận tiện.

Với số lượng lớn các nhà hàng hiện có trên thị trường thì việc mở nhà hàng mới và trở nên nổi bật không hề đơn giản. Tuy nhiên, với 5 ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo dành cho tín đồ ẩm thực sau đây, bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nhà hàng và thỏa mãn niềm đam mê nấu nướng của mình.

1. Kinh doanh nhà hàng với tiệm bánh ngọt

Nếu là một người “khéo tay hay làm” thì bạn đừng bỏ qua cơ hội kinh doanh nhà hàng nhỏ này nhé. Chắc chắn rằng bạn sẽ đem lại một khoản lợi nhuận khá khẩm cho mình khi mở nhà hàng ăn uống này đấy.

kinh doanh nha hang am thuc nhat dinh phai biet nhung dieu nay
Bạn có thể sáng tạo ra các loại bánh chỉ có riêng của quán. Ảnh minh họa

Ngoài những công thức làm bánh thông thường, bạn có thể sáng tạo ra các loại bánh chỉ có riêng của quán, điều đó sẽ làm cho khách hàng nhớ đến bạn. Không phải ai cũng có thời gian và ở gần địa điểm của bạn để qua mua bánh, vì vậy, để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, ngoài ăn tại cửa hàng, bạn nên thiết kế website nhà hàng để khách hàng có thể mua hàng online và được giao hàng đến tận nơi.

2. Quán ăn di động

Trong xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay, quán ăn di dộng có được xem là một trong các mô hình kinh doanh ăn uống mới. Nếu bạn không có nhiều vốn và không muốn chi quá nhiều cho tiền thuê mặt bằng và thiết bị nhà bếp, một chiếc xe nhỏ với một số đồ dùng cần thiết và thực phẩm là bạn đã có một quán ăn vỉa hè nho nhỏ rồi. Giảm chi phí ban đầu, giá cả cạnh tranh và nguy cơ thất bại thấp là những yếu tố khiến cho quán ăn di động trở thành một ý tưởng kinh doanh nhà hàng tuyệt vời.

kinh doanh nha hang am thuc nhat dinh phai biet nhung dieu nay
Quán ăn di dộng có được xem là một trong các mô hình kinh doanh ăn uống mới. Ảnh minh họa

Bạn nên lựa chọn một loại hình đồ ăn cụ thể, ưu tiên những món mà bạn yêu thích, chế biến ngon miệng, hoặc bạn có thể kinh doanh một loại đặc sản đặc biệt nào đó để tạo nên sự khác biệt với các đối thủ. Đây quả thật là một gợi ý để bạn mở nhà hàng ăn uống cho mình phải không nào.

3. Nhà hàng nhượng quyền thương hiệu

Đầu tư một nhà hàng nhượng quyền thương hiệu là cách đơn giản để thành công khi kinh doanh nhà hàng. Tất cả các vấn đề như sản phẩm, thương hiệu, thiết kế đã có sẵn, bạn cũng không phải lo lắng về khách hàng, chiến lược kinh doanh hay marketing nhà hàng… Tất cả bạn cần chỉ là một địa điểm tốt và tiền khởi nghiệp. Nếu thương hiệu mà bạn định xin nhượng quyền là một thương hiệu có uy tín và thành công, dù bạn không có nhiều vốn ban đầu thì cũng không khó để có được một khoản vay đầu tư cho loại hình nhà hàng được cho là ít rủi ro này. Nếu áp dụng ngay mô hình kinh doan nhà hàng này thì bạn sẽ đem lại cho mình một số thuận lợi khi kinh doanh nhà hàng đó.

4. Kinh doanh chuỗi nhà hàng quầy thức ăn nhanh

Mở quầy đồ ăn nhanh là một ý tưởng kinh doanh nhà hàng đơn giản, không cần nhiều vốn vì quy mô quầy ăn nhanh không cần quá lớn. Hơn nữa, menu đồ ăn cũng rất đơn giản, nhiều món thậm chí đã được chế biến sẵn nên không cần đầu bếp cũng như không tốn quá nhiều công sức cho việc nấu nướng. Bên cạnh đó, sau khi gọi món khách hàng có thể tự phục vụ nên bạn sẽ tiết kiệm được tối đa nguồn nhân lực.

Hoài Dương