Gia tăng trải nghiệm cho khách hàng bằng thanh toán không dùng tiền mặt

Cập nhật: 10:00 | 30/11/2019

TBCKVN – Tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam gia tăng đáng kể trong thời gian qua lên 21%, nhưng vẫn có tới 79% các giao dịch thanh toán bằng tiền mặt.

gia tang trai nghiem cho khach hang bang thanh toan khong dung tien mat

NHNN đề xuất phương án phong tỏa tài khoản khi chuyển tiền nhầm

gia tang trai nghiem cho khach hang bang thanh toan khong dung tien mat

Ngân hàng đua nhau giảm phí dịch vụ

gia tang trai nghiem cho khach hang bang thanh toan khong dung tien mat

Thẻ Agribank đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Đây là số liệu được đưa ra tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2019, do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG) phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức mới đây tại TP HCM.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, số có tài khoản ngân hàng hiện nay là 45,8 triệu người, chiếm 63% dân số.

Kết quả khảo sát thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại Đông Nam Á được ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG Việt Nam, công bố cho thấy, tỉ lệ thanh toán tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn cao lên tới 79%, còn tỉ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt dù có tiến bộ nhiều trong thời gian qua nhưng ở mức 21%. Trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua thẻ chiếm tỉ lệ rất cao, các hình thức thanh toán khác như QR code, ví điện tử vẫn còn thấp…

Dù vậy, tỉ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên tổng mức bán lẻ vẫn còn thấp, bản thân việc phát triển các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng còn hạn chế.

gia tang trai nghiem cho khach hang bang thanh toan khong dung tien mat
Ảnh minh họa

Số lượng công ty fintech nhiều nhưng chỉ tập trung vào thanh toán tiêu dùng chứ chưa phủ khắp các loại hình thanh toán, dịch vụ cao cấp khác. Ví điện tử vẫn gặp rào cản lớn nhất là muốn thanh toán được phải liên kết với tài khoản ngân hàng, chứ quy định hiện nay chưa cho phép người dùng nạp tiền trực tiếp vào ví điện tử.

Dù vậy, theo ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), thị trường thanh toán ở Việt Nam đang phát triển rất tốt và chưa có dấu hiệu chậm lại. Khoảng 80% giao dịch bán lẻ vẫn sử dụng tiền mặt, đặc biệt là giao dịch nhỏ lẻ cũng là cơ hội để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, TS Cấn Văn Lực, cũng cho rằng các khảo sát gần đây cho thấy khách hàng của công ty fintech đã thay đổi đáng kể trong 5 năm qua dù các dịch vụ thanh toán chiếm khoảng hơn 70%. Thị phần "miếng bánh" dịch vụ thanh toán giữa fintech cũng cạnh tranh khốc liệt với các ngân hàng thương mại truyền thống.

Đài Russia Today mới đây cũng đưa tin về dự án tái cơ cấu trị giá 8,3 tỉ USD, ngân hàng Deutsche (Deutsche Bank) của Đức đến nay đã cắt giảm hơn 4.000 vị trí công việc và sẽ sa thải thêm khoảng 18.000 nhân viên nữa đến năm 2022.

Ông Mark Matthews, người đứng đầu chiến dịch trên tại ngân hàng đầu tư Deutsche cho biết, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp "tăng năng suất đáng kể" cho một số lĩnh vực kinh doanh.

Ông tiết lộ với báo Financial News (Anh) rằng đến nay ngân hàng này đã tiết kiệm được 680.000 giờ làm việc thủ công nhờ ứng dụng máy móc thay thế con người.

"Ngân hàng đã sử dụng bot (hay robot mạng, là các ứng dụng phần mềm chạy các tác vụ tự động hóa trên mạng) để xử lý 5 triệu giao dịch và thực hiện 3,4 triệu phép kiểm tra" - ông Mark Matthews dẫn chứng.

Ông Matthews cho biết số lượng nhân viên của Deutsche Bank sẽ tiếp tục giảm trong tương lai. Ông nói: "Chắc chắn là như vậy! Mô hình của chúng tôi là sẽ giảm chi phí, trong khi cải thiện môi trường kiểm soát và trải nghiệm khách hàng của mình".

Vị này cũng thông tin Deutsche Bank đang thúc đẩy "tự động hóa phần lớn văn phòng hỗ trợ" thông qua chiến lược mới có tên "Chiến dịch 4.0". Đây là một phần trong sáng kiến tiết kiệm chi phí 6,6 tỉ USD của ngân hàng này trong 3 năm tới.

Năm 2017, cựu Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Deutsche Bank, ông John Cryan, từng cho biết đến một nửa lực lượng lao động tại ngân hàng này có thể sẽ được thay thế bằng công nghệ. "Chúng tôi dùng quá nhiều chân tay, không chỉ dễ mắc lỗi mà còn không hiệu quả" - vị CEO giải thích.

Trước đây, tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức này không được đầu tư nhiều công nghệ, khiến các cựu lãnh đạo của họ liên tục bị đưa ra chỉ trích.

Có thể thấy, sức ép cạnh tranh để giữa thị phần trên thị trường đặt các ngân hàng thương mại trong bài toán phải thay đổi, trong đó, chuyển đổi số là giải pháp được nhiều ngân hàng lựa chọn nhằm tạo sức cạnh tranh, gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á cho biết, kênh ngân hàng số sẽ giúp cho khách hàng gia tăng trải nghiệm trong các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt mà không cần đến quầy giao dịch. Xu hướng này ngày càng phổ biến khi khách hàng ngày càng bận rộn và nhu cầu thanh toán điện tử, online diễn ra cả ngày, chứ không chỉ giờ hành chính như trước. Một trong những điểm nhấn được lãnh đạo Nam Á cho biết là sẽ đưa Robot vào các điểm giao dịch trong thời gian tới, để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Dù vậy, để sớm triển khai ngân hàng số thành công, các ngân hàng vẫn đang chờ cơ sở pháp lý, rõ ràng từ Ngân hàng Nhà nước. Theo ông Hoàng Việt Cường, cơ quan quản lý cần sớm ban hành văn bản pháp lý cho phép ngân hàng triển khai mở tài khoản online kết hợp eKYC (định danh điện tử khách hàng); mô hình ngân hàng đại lý nhằm phục vụ rộng rãi khách hàng tại các vùng nông thôn…

Thu Hoài