Dự kiến vốn đầu tư giai đoạn 1 Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Cập nhật: 06:17 | 18/10/2019

TBCKVN - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa đã cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình (tổng mức đầu tư giai đoạn 1 tương đương 111.689 tỷ đồng).

du kien von dau tu giai doan 1 du an cang hang khong quoc te long thanh

Bảng giá xe Honda Air Blade tháng 10/2019 mới nhất: Tiếp đà giảm

du kien von dau tu giai doan 1 du an cang hang khong quoc te long thanh

Bảng giá xe SH Mode 2019 tháng 10/2019 khu vực phía Nam ngày 14/10

Báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với giai đoạn 1 của dự án, đến nay đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi.

du kien von dau tu giai doan 1 du an cang hang khong quoc te long thanh

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày Báo cáo tại phiên họp (nguồn ảnh baochinhphu.vn)

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Tổng mức đầu tư bao gồm chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay,… dự kiến là 111.689 tỷ đồng

Về tổng mức đầu tư giai đoạn 1 tương đương 111.689 tỷ đồng (chưa bao gồm hạng mục 4b là hạng mục xã hội hóa), Ủy ban Kinh tế cho rằng, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư dự án.

Cũng tại hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, diện tích đất để đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến khoảng 1.165 ha. Trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Tư vấn đã kiến nghị mở rộng phạm vi xây dựng giai đoạn lên 1.810 ha để xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu giai đoạn 1 của Cảng như kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, hệ thống công trình dẫn đường hàng không, khu vực điện năng lượng mặt trời, khu diễn tập phòng cháy, chữa cháy, các hồ điều hòa đảm bảo thoát nước…

Đồng thời, Tư vấn đề nghị bổ sung diện tích phần san lấp mặt bằng cho đường cất hạ cánh song song (theo cấu hình đóng) và đường lăn kèm theo nhằm đảm bảo thuận lợi cho quá trình xây dựng đường cất hạ cánh này trong các giai đoạn tiếp theo.

du kien von dau tu giai doan 1 du an cang hang khong quoc te long thanh

Chính phủ trình và kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình duyệt. Cụ thể, chấp thuận hình thức đầu tư CHKQT Long Thành. Điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha. Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng. Chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 01 và 02 vào dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư. Giao Chính phủ chỉ đạo công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện dự án, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94/2015/QH13.

 

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, Dự án có thể  đạt tiến độ như Nghị quyết của Quốc hội giao là hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cũng cho biết nhiều ý kiến băn khoăn về tiến độ hoàn thành vì sau khi Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, tiếp tục phải lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật rồi mới khởi công, mất rất nhiều thời gian.

Ngoài ra, tham khảo các sân bay đã thực hiện thì tiến độ này là rất khó khăn. Hơn nữa, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành, đang tổ chức kiểm đếm và dự kiến sẽ áp giá bồi thường theo bảng giá đất 2020 - 2024 để tháng 10 năm 2020 có thể bàn giao mặt bằng cho việc thi công dự án giai đoạn 1.

Tuy nhiên, qua khảo sát của Ủy ban kinh tế, còn có những khó khăn, vướng mắc trong công tác đo đạc, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất; xác định giá bồi thường cây cao su và bồi thường về đất; hồ sơ phê duyệt các dự án thành phần có cấu phần xây dựng. Nhiều ý kiến băn khăn cho rằng tiến độ thu hồi đất khó bảm đảm. Nếu điều này xảy ra cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ giai đoạn 1 của dự án.

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ có các giải pháp, chỉ đạo quyết liệt để dự án hoàn thành đúng tiến độ khi đã được Quốc hội thông qua.

du kien von dau tu giai doan 1 du an cang hang khong quoc te long thanh Đề xuất tăng diện tích đất và chỉ định thầu Dự án sân bay Long Thành

TBCKVN - Ủy ban Kinh tế họp phiên toàn thể lần thứ 13 vừa xem xét, thẩm tra các đề xuất liên quan đến tăng ...

du kien von dau tu giai doan 1 du an cang hang khong quoc te long thanh Tin tức dự án sân bay Long Thành mới nhất ngày 13/10

TBCKVN - Tính đến thời điểm này, tỉnh đã được Chính phủ giao chỉ tiêu kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện ...

du kien von dau tu giai doan 1 du an cang hang khong quoc te long thanh Kế hoạch thu hồi và cho thuê đất tại vùng Dự án sân bay Long Thành

TBCKVN - Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long ...

Văn Thắng