Điểm hạn chế của thanh toán không dùng tiền mặt

Cập nhật: 15:00 | 12/06/2019

TBCKVN – Tại Tọa đàm: "Thị trường Thẻ tín dụng – Cuộc đua giữa các ngân hàng và cơ hội cho người tiêu dùng" chiều 11/6, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM cho biết, hạn chế của việc thanh toán không dùng tiền mặt là mỗi người phải có tài khoản ngân hàng, phải có tiền trong tài khoản ngân hàng.  

diem han che cua thanh toan khong dung tien mat

Chính phủ rất mong muốn đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt

diem han che cua thanh toan khong dung tien mat

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện Đề án thanh toán không tiền mặt

diem han che cua thanh toan khong dung tien mat

Thanh toán không dùng tiền mặt năm 2018 tại Việt Nam đã đạt mức cao

Khi ví thẻ tín dụng như "con dao hai lưỡi", ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số của LienVietPostBank cho biết, để hạn chế rủi ro, chủ thẻ khi thực hiện giao dịch sẽ nhận được tin nhắn báo của ngân hàng rằng đã thực hiện mua hàng ở đâu, số tiền bao nhiêu.

Mặt khác, có hơn 60% dân số Việt Nam sống ở nông thôn trong khi các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt chỉ tập trung ở các đô thị lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…. Ngay ở TP. HCM các điểm giao dịch thanh toán không không tiền mặt ở các quận/huyện ngoại thành cũng rất thấp.

diem han che cua thanh toan khong dung tien mat
Điểm hạn chế của thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh minh họa

Đồng ý với quan điểm này, ông Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật BASICO cho rằng, khi cân nhắc có nên sử dụng thẻ tín dụng hay không đều xuất hiện tâm lí e ngại.

Tâm lí người dùng xưa nay thường là thanh toán tiền mặt để có thể quản lí được, kiểu "tiền trao cháo múc". Trong khi đó, đây là giao dịch phi vật lí nên chủ thể khó kiểm soát được. Theo ông Hải, để phát triển thẻ tín dụng, ngân hàng cần gia tăng hơn nữa niềm tin cho cộng đồng, giải bài toán tâm lí e ngại, vấn đề bảo mật, an toàn.

Nói về việc sử dụng thẻ tín dụng, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng đây là con dao hai lưỡi. Một nhân viên tín dụng khi mở thẻ, cần lưu ý những vấn đề quan trọng khi sử dụng thẻ như những trường hợp nào người khác có thể sử dụng, chủ thể có thể khả năng mất tiền như thế nào…

Về vấn đề kiểm soát rủi ro khi sử dụng thẻ, ông cho biết khách hàng khi thực hiện giao dịch sẽ nhận được tin nhắn báo đã thực hiện mua hàng ở đâu, số tiền bao nhiêu. Đồng thời hàng tháng khách hàng sẽ nhận được sao kê điện tử qua email hoặc gửi thư tận nhà báo trước số tiền phải thanh toán. Thông thường trước ngày thanh toán cuối cùng 5 ngày, ngân hàng lại tiếp tục nhắc lại về số dư thẻ. Do đó, khách hàng luôn nắm trước lịch thanh toán.

Ông Phan Viết Cường - Giám đốc Khối khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Bản Việt cho biết trong trường hợp mất thẻ, chủ thẻ cần có hành động ngay lập tức. Chủ thẻ nếu liên lạc không được tổng đài ngân hàng thì nên đến chi nhánh gần nhất cần hỗ trợ.

Thu Hoài