Chuẩn bị phát hành hồ sơ mời sơ tuyển 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Cập nhật: 15:14 | 11/10/2019

TBCKVN - Ban quan lý Dự án cao tốc Bắc - Nam, thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chuẩn bị phát hồ sơ mời sơ tuyển cho 8 dự án thành phần (đầu tư bằng hình thức BOT) sau khi Bộ GTVT hủy kết quả sơ tuyển đấu thầu quốc tế của 8 dự án vừa nêu để chuyển sang đấu thầu trong nước.

chuan bi phat hanh ho so moi so tuyen 8 du an thanh phan cao toc bac nam

Bảng giá xe máy Honda Air Blade tháng 10/2019 khu vực miền Nam

chuan bi phat hanh ho so moi so tuyen 8 du an thanh phan cao toc bac nam

Bảng giá xe máy Honda Air Blade tháng 10/2019 mới nhất: Giá xe ngày 10/10

Tin từ Bộ GTVT cho hay, trong tuần tới, các ban quản lý dự án trực thuộc sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển tìm nhà đầu tư cho 8 đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2017 - 2020, với một số điều kiện nhà đầu tư được thay đổi.

Theo đó, sau khi được Bộ GTVT phê duyệt điều kiện năng lực nhà đầu tư, kế hoạch mời sơ tuyển nhà đầu tư, các ban quản lý dự án thuộc Bộ đang khẩn trương thực hiện các công việc liên quan để có thể mờ bán hồ sơ mời sơ tuyển trong tuần tới.

chuan bi phat hanh ho so moi so tuyen 8 du an thanh phan cao toc bac nam

Trước đó, chia sẻ với báo giới, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dù hủy chào thầu quốc tế, chuyển sang chào thầu rộng rãi tìm nhà đầu tư trong nước nhưng các điều kiện với nhà đầu tư sẽ không có nhiều thay đổi (không giảm tiêu chí về vốn tự có của nhà đầu tư; Chính phủ không bảo lãnh khoản vay và doanh thu tối thiểu, tức nhà đầu tư “lời ăn – lỗ chịu”; không chia nhỏ dự án, 8 đoạn đầu tư BOT vẫn giữ nguyên chiều dài, thiết kế; không giảm tiêu chí về việc nhà đầu tư phải có cam kết hỗ trợ vốn từ ngân hàng… 

“Trường hợp đoạn cao tốc nào không tìm được nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định chuyển sang đầu tư công. Sẽ không có chuyện chỉ định nhà đầu tư”, ông Đông nói.

Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu điều chỉnh giảm một số tiêu chí về năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư do các nhà thầu trong nước bị hạn chế về mặt này.

Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định hủy chào thầu quốc tế tìm nhà đầu tư cho 8 đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam, chuyển sang đấu thầu trong nước. Vì sau khi chấm hồ sơ sơ tuyển, dù có tới 60 hồ sơ các nhà đầu tư tham gia 8 đoạn cao tốc, nhưng có tới 4/8 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có 2 nhà đầu tư, và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.

chuan bi phat hanh ho so moi so tuyen 8 du an thanh phan cao toc bac nam

8 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 kêu gọi đầu tư tư nhân theo hình thức BOT (trước đó đã mở hồ sơ sơ tuyển tìm nhà đầu tư quốc tế), có số vốn nhà đầu tư phải thu xếp khoảng 63.716 tỷ đồng trong đó, vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư khoảng 12.743 tỷ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách Nhà nước hỗ trợ gồm:

- Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa), dài 63 km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỷ đồng.

- Đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), dài 43 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng.

- Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng.

- Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỷ đồng.

- Đoạn Nha Trang - Cam Lâm, dài 50 km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng, trong đố vốn Nhà nước hỗ trợ hơn 5.058 tỷ đồng.

- Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dài 79 km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ hơn 9.311 tỷ đồng.

- Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng.

- Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, dài 99 km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ hơn 2.480 tỷ đồng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GTVT xem xét và xử lý những phản ánh liên quan tình trạng doanh nghiệp nước ngoài “núp bóng” doanh nghiệp trong nước để đấu thầu làm cao tốc Bắc - Nam.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam được chia làm 11 dự án thành phần với tổng mức đầu tư lên đến hơn 102.000 tỷ đồng. Dự án ban đầu được mở thầu rộng rãi cho quốc tế, nhưng đã phải hủy vì lượng nhà thầu vượt qua vòng sơ tuyển quá ít. 

chuan bi phat hanh ho so moi so tuyen 8 du an thanh phan cao toc bac nam Nhà đầu tư trong nước lấy vốn ở đâu làm cao tốc Bắc - Nam?

TBCKVN - Việc Bộ GTVT hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế Dự án cao tốc Bắc - Nam đã mở ra cơ ...

chuan bi phat hanh ho so moi so tuyen 8 du an thanh phan cao toc bac nam Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông mới nhất hôm nay (8/10)

TBCKVN - Cập nhật tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông mới nhất ngày 8/10: Thông tin đầu tư, tiến độ thực ...

Văn Thắng