Bất động sản Đà Nẵng: Còn cơ hội để "hóa rồng"?

Cập nhật: 15:56 | 07/06/2019

TBCKVN - Tại buổi “Báo cáo thị trường Bất động sản Đà Nẵng - tháng 06/2019” với chủ đề “Cá chép hóa rồng”, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) đã đưa ra nhận định như trên khi phân tích những triển vọng, cơ hội cũng như thách thức của thị trường bất động sản Đà Nẵng trong hiện tại và tương lai.

bat dong san da nang con co hoi de hoa rong

Bất động sản Đà Nẵng trong cơn “nóng lạnh” bất thường

bat dong san da nang con co hoi de hoa rong

Bất động sản Đà Nẵng: Vùng ven sẽ tăng giá sau đợt lụt trái mùa

bat dong san da nang con co hoi de hoa rong

Bất động sản Đà Nẵng chững lại: Những tín hiệu vui

Sở hữu địa thế đắt giá bao gồm núi, biển cùng rất nhiều danh thắng đẹp, khí hậu ôn hòa, mát mẻ và con người thân thiện, Đà Nẵng hiện là điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và được đánh giá là một trong những thành phố đáng sống bậc nhất châu Á.

Theo Nghị quyết 43-NQ/TW (24/01/2019), Đà Nẵng được định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành đô thị sinh thái lớn và thông minh; là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và là thành phố biển đáng sống đẳng cấp toàn châu Á. Đây chính là những triển vọng tươi sáng, tạo tiền đề cho thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng trưởng mạnh.

bat dong san da nang con co hoi de hoa rong

Tuy nhiên, để hướng đến mục tiêu trở thành “con rồng châu Á”, Đà Nẵng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đáng chú ý.

Thế nhưng, Đà Nẵng sẽ phải vượt qua nhiều thách thức lớn, tiêu biểu như quỹ đất còn khiêm tốn so với năng lực phát triển của thành phố; tâm lý người mua vẫn chuộng các sản phẩm đất nền, nhà liền thổ; thông tin thị trường chưa được minh bạch, dẫn đến những xáo trộn ở một số thời điểm; áp lực đối với môi trường tự nhiên khi phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng; quy hoạch và kiến trúc cảnh quan đô thị chưa được định hình rõ nét,…

Tại buổi “Báo cáo thị trường Bất động sản Đà Nẵng - tháng 06/2019” với chủ đề “Cá chép hóa rồng”, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) đã đưa ra nhận định như trên khi phân tích những triển vọng, cơ hội cũng như thách thức của thị trường bất động sản Đà Nẵng trong hiện tại và tương lai.

Theo DKRA Vietnam, trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến nay, thị trường bất động sản Đà Nẵng chứng kiến hai lần nguồn cung mới tăng cao (giai đoạn 2008 - 2009 và 2015 - 2016). Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay, thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt ở hầu hết các phân khúc ngoại trừ đất nền.

Ở phân khúc đất nền, từ năm 2011 đến nay, thị trường có khoảng 7 dự án đáng chú ý với quy mô 50 - 500 ha được triển khai bán hàng. Giá bán thứ cấp hiện nay (ở thời điểm tháng 6/2019) đang có dấu hiệu giảm nhẹ từ 7 - 10% so với đầu năm 2019.

Ở phân khúc nhà phố, biệt thự, trong 3 năm trở lại đây, theo khảo sát có khoảng 12 dự án được mở bán, cung ứng ra thị trường 2.199 căn và lượng tiêu thụ đến hiện tại đạt khoảng 97% (khoảng 2.138 căn). Các dự án tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc - Tây Bắc thành phố.

Ở phân khúc căn hộ, từ năm 2006 đến nay, toàn thị trường Đà Nẵng có khoảng 16 dự án đáng chú ý mở bán, cung ứng ra thị trường khoảng 7.291 căn và tỷ lệ tiêu thụ đạt 99% (khoảng 7.205 căn). Trong đó, quận Sơn Trà dẫn đầu nguồn cung toàn thành phố.

Với lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng đều qua từng năm, thành phố Đà Nẵng hiện là điểm đến nghỉ dưỡng hấp dẫn và nổi bật tại khu vực miền Trung. Tuy nhiên, sau thời điểm 2015 nguồn cung biệt thự biển tăng vọt, từ năm 2016 đến nay, thị trường Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Vietnam, trước những cơ hội và thách thức đó, để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh trong tương lai, Đà Nẵng cần tăng cường hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông nội đô, đồng bộ quy hoạch thành phố, đầu tư bất động sản gắn liền với môi trường tự nhiên,… Đồng thời, các ban ngành, cơ quan chức năng phải theo dõi, giám sát, quản lý kịp thời thị trường và năng lực các chủ thể tham gia thị trường.

Yến Thanh