index-widget

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng và tỉnh Lạng Sơn

Cập nhật: 17:40 | 24/09/2018

Sáng 24-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng để nghe báo cáo vấn đề đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng. Ảnh: TRẦN HẢI

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại bổi làm việc, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung. Cảng Đà Nẵng hiện tại bao gồm hai khu bến chính là Tiên Sa và Sơn Trà (Thọ Quang). Tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm và dự báo đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020, khoảng 30 triệu tấn năm 2030. Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng qua nội đô, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng môi trường, tác động tiêu cực môi trường du lịch và đời sống nhân dân. Đặc biệt, thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao, gây sự chia cắt và ùn tắc giao thông cục bộ qua các tuyến đường này, làm xảy ra nhiều tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người do xe tải, xe công-ten-nơ gây ra...

Lãnh đạo thành phố cho rằng, cần khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu. Đây là vấn đề rất cấp bách để sớm chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Theo đó, cảng Tiên Sa chỉ tiếp nhận các tàu 5 sao, cỡ lớn đến tham quan thành phố, phù hợp quy hoạch phát triển của Đà Nẵng, ngành giao thông vận tải, phục vụ mục tiêu đẩy mạnh và tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng cũng như khu vực miền trung - Tây Nguyên theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chủ động của lãnh đạo thành phố về đề xuất, thúc đẩy đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu thay cho cảng Tiên Sa. Thủ tướng nhất trí cho rằng, đây là vấn đề cấp bách, cần thiết bởi thời gian, số lượng ô-tô vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành quá lớn, làm ảnh hưởng an toàn giao thông, gây ùn tắc. Cảng Tiên Sa có sóng giao thoa lớn, đặc biệt là mực nước thấp nên tàu lớn không vào được. Do đó, vai trò của cảng này đối với thành phố động lực của khu vực không thể phát huy được.

Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và TP Đà Nẵng có văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục liên quan khi mà dự án có quy mô hơn 32 nghìn tỷ đồng nhưng hợp phần mà vốn Nhà nước đầu tư (đê chắn sóng, nạo vét, không phát sinh lợi nhuận) vào khoảng 3.000 tỷ đồng. Thủ tướng hoan nghênh TP Đà Nẵng và Bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương ngay từ đầu về việc xã hội hóa mạnh mẽ trong xây dựng cảng Liên Chiểu và đến nay, có nhiều doanh nghiệp mong muốn đầu tư vào đây. Thủ tướng đặt vấn đề, với dự án này thì Nhà nước cần nghiên cứu hình thức hỗ trợ để nhanh chóng đưa dự án vào triển khai theo quy định và giao TP Đà Nẵng phối hợp Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các hỗ trợ cụ thể.

Thủ tướng lưu ý công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy cũ, lạc hậu, manh mún như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau.

* Sáng cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: TRẦN HẢI

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Lạng Sơn có vị trí quan trọng ở vùng đông bắc Tổ quốc với hơn 250 km đường biên giới, có nhiều cửa khẩu, chợ biên giới, là điểm đầu của Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và Lạng Sơn - Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Lạng Sơn là cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc với các nước ASEAN, rất thuận lợi cho thương mại biên giới, hoạt động xuất nhập khẩu và các dịch vụ liên quan phát triển. Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, kinh tế-xã hội Lạng Sơn có bước phát triển tích cực; có nhiều chỉ tiêu trong năm nay dự kiến đạt và vượt, nhất là chỉ tiêu giảm nghèo. Tuy nhiên, với vị trí địa kinh tế tốt nhưng Lạng Sơn chưa phát triển mạnh mẽ, chưa xứng tầm.

Trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, tầm nhìn phát triển của Lạng Sơn phải gắn với phát triển thương mại, du lịch và nông, lâm nghiệp của miền núi, vùng cao, vùng nông thôn. Điều này phải gắn với phát triển và bảo vệ rừng. Lạng Sơn phải đặc biệt chú trọng dịch vụ thương mại biên giới, logistics, phát huy lợi thế sẵn có từ những di tích lịch sử văn hóa, tâm linh, đặc sản riêng có, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Chú trọng hơn nữa phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Phát triển kinh tế gắn liền với giữ gìn văn hóa xứ Lạng; quan tâm bảo đảm quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh thương mại biên mậu với tinh thần theo thông lệ quốc tế, chính ngạch.

Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh cần tập trung xây dựng Chính phủ điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, thu hút đầu tư nước ngoài. Nâng cao mức sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực đầu tư; chú trọng cách làm để hình thành chuỗi liên kết du lịch; du lịch Lạng Sơn phải có nét riêng, tạo thế cạnh tranh khác biệt, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án hạ tầng du lịch, nhất là khách sạn, các khu vui chơi giải trí. Tỉnh cần lưu ý vấn đề xã hội, cư dân biên giới, có chương trình giảm nghèo tốt hơn. Chính quyền cần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả, nắm tình hình cơ sở tốt hơn.

HÀ THANH GIANG

Theo nhandan.com.vn