index-widget

Mini Hotel: “Thiên lý mã” trong vương quốc bất động sản

Cập nhật: 14:31 | 15/08/2018

TBCKVN - Nhiều năm trở lại đây, một phân khúc đầu tư đã trở thành công cụ "hái ra tiền" cho nhiều ông lớn trên thị trường bất động sản, với tỷ suất lợi nhuận có thể vượt 10%. Đó chính là kinh doanh Mini Hotel.  

Báo cáo khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2018 của Grant Thornton cho thấy, sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch đã giúp ngành khách sạn có một năm thực sự sôi động. Giá phòng bình quân năm 2017 đã tăng 2,8% so với năm 2016, từ 89,3 USD lên 91,8 USD. Với tốc độ tăng trưởng trên dưới 30%/năm trong 4 năm qua, dự tính đến năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ đạt khoảng 20 triệu khách và khách nội địa sẽ đạt khoảng 80 triệu khách. Với dự báo này, Việt Nam sẽ cần khoảng 300.000 phòng lưu trú trong khoảng thời gian tới.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, cơ sở lưu trú phục vụ du lịch của Việt Nam hiện vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Tại những mùa du lịch cao điểm, hầu như các khách sạn 3 - 5 sao đều kín phòng, khách muốn có phòng thông thường phải đặt trước từ 1 - 2 tháng.

mini hotel thien ly ma trong vuong quoc bat dong san
Mô hình Mini Hotel sẽ xâm chiếm nhiều điểm du lịch trong thời gian tới (Ảnh minh họa)

Đáp ứng nhu cầu này của du khách, ngoài các sản phẩm căn hộ khách sạn (condotel) hay biệt thự nghỉ dưỡng, một loại hình kinh quanh bất động sản khác là khách sạn mini, đặc biệt là khách sạn mini trong các tổ hợp bất động sản giải trí - nghỉ dưỡng đã và đang nổi lên trở thành mô hình được du khách và các nhà đầu tư quan tâmđặc biệt.

Có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm trước nhưng vài năm trở lại đây, loại hình kinh doanh này mới thực sự bùng nổ với một số lý giải: đây là mô hình tích hợp lợi ích “3 in 1”, kết hợp giữa nghỉ dưỡng, đầu tư và kinh doanh; khách sạn mini nằm trong tổ hợp bất động sản giải trí có thế mạnh hơn so với khách sạn truyền thống; nhà đầu tư có thể chủ động trong các vấn đề thiết kế và xây dựng các dịch vụ liên quan nên thời gian đi vào vận hành sản phẩm này cũng sớm hơn các phân khúc khác, giúp khả năng thu hồi vốn nhanh chóng và linh hoạt hơn.

Đại diện Savills Việt Nam cho rằng, khai thác bất động sản du lịch giải trí tại những vùng trọng điểm du lịch chắc chắn sẽ thành công và có nhiều triển vọng trong nhiều năm nữa khi Mini Hotel đang được coi là kênh đầu tư hiệu quả, bền vững, đem lại lợi nhuận cao, nhất là ở các vùng đất du lịch đang tăng trưởng mạnh như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quy Nhơn…

Điển hình là nửa đầu năm 2018, hàng loạt "ông lớn" trong lĩnh vực bất động sản tung ra bao nhiêu sản phẩm biệt thự, khách sạn thương mại đều được thị trường hấp thụ hết. Đây là lý do năm 2018 có thể xem là thời điểm để các mô hình như Mini Hotel, homestay… lên ngôi.

“Hiện nay, nếu khách hàng có trong tay vài chục tỷ đồng, thay vì đầu tư vào các kênh tài chính khác, thì nên đầu tư vào mini hotel để có thể vừa tối ưu hóa lợi nhuận vừa đảm bảo tính bền vững, lâu dài" - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm chia sẻ với báo giới.

Nam Thiên