index-widget

Grab kháng cáo bản án bồi thường cho Vinasun gần 5 tỉ đồng

Cập nhật: 15:08 | 12/01/2019

TBCKVN - Ngày 12/1, TAND TPHCM cho biết công ty TNHH Grab Việt Nam vừa gửi đơn lên TAND TP HCM kháng cáo toàn bộ bản án tuyên bồi thường cho công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - VinaSun 4,8 tỉ đồng.  

grab khang cao ban an boi thuong cho vinasun gan 5 ti dong Lập Hội đồng xử lý cạnh tranh vụ Grab mua lại Uber
grab khang cao ban an boi thuong cho vinasun gan 5 ti dong Gọi Grab là công ty vận tải không đi ngược xu hướng công nghiệp 4.0
grab khang cao ban an boi thuong cho vinasun gan 5 ti dong Grab phải bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỷ đồng

Trong đơn kháng cáo, Grab đề nghị tòa phúc thẩm xem xét hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án, bởi TAND TPHCM đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Cơ quan này không có thẩm quyền xét xử vụ án; đưa ra bản án vượt quá phạm vi khởi kiện yêu cầu bồi thường; không triệu tập nhân chứng tham dự các phiên xử theo yêu cầu của họ...

Phía Grab khẳng định không vi phạm với Vinasun. Theo Grab nguyên đơn cũng không chứng minh được thiệt hại, mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của Grab với thiệt hại (nếu có) của Vinasun.

grab khang cao ban an boi thuong cho vinasun gan 5 ti dong
Grab không đồng ý bồi thường cho Vinasun. Hình minh họa

Nếu tòa phúc thẩm không đình chỉ thì phải sửa án sơ thẩm, xác định Grab không kinh doanh vận tải, không vi phạm pháp luật và bác toàn bộ yêu cầu của VinaSun.

Grab cho rằng, TAND TPHCM không đánh giá đầy đủ, khách quan các tình tiết, chứng cứ của vụ án. Tòa nhận định Grab kinh doanh vận tải mà phớt lờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải rằng "chỉ cung cấp dịch vụ công nghệ", mang tính hỗ trợ cho đơn vị vận tải trên cơ sở thỏa thuận hợp tác kinh doanh. TAND TPHCM đã bác yêu cầu giám định lại của Grab để dựa vào kết luận giám định không khách quan, chính xác của công ty giám định do tòa chỉ định; tòa áp đặt các quy định về kinh doanh vận tải đối với Grab. "Việc tòa xác định thiệt hại của Vinasun theo chi phí xe nằm bãi và giảm giá trị vốn hóa thị trường là không đúng pháp luật... Thực tế, thiệt hại của Vinasun do nhiều nguyên nhân khác gây ra", kháng cáo nêu.

Cũng ngay sau phán quyết của TAND TP.HCM về vụ kiên của Vinasun taxi đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 41 tỷ đồng được tuyên vào chiều 28./12, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam bày tỏ, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã gửi đi một thông điệp tiêu cực đến các công ty công nghệ và các doanh nghiệp trong và ngoài nước muốn đầu tư, sáng tạo, phát triển và mở ra tiềm năng mới cho nền kinh tế số đang phát triển rất mạnh mẽ và sôi động tại Việt Nam.

Đáng nói, bản án này sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp truyền thống khác và gián tiếp khuyến khích họ kiện các đối thủ, thay vì cần liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ để duy trì ưu thế cạnh tranh.

Trước đó, tháng 6/2017, Vinasun kiện Grab "vi phạm Đề án 24 của Bộ GTVT, gây náo loạn thị trường".

Việc tiếp tục duy trì Đề án 24, dẫn tới sự bùng phát phương tiện giao thông gây ách tắc nghiêm trọng ở các thành phố lớn. Với mô hình hoạt động taxi như Grab, trên thế giới chưa có quốc gia nào tách rời được giữa dịch vụ công nghệ cao với kinh doanh vận tải. Trong khi nội dung Đề án 24 lại tách rời giữa hai điều này. Do đó áp dụng với Grab là không thực tế.

Vì vậy, Tòa kiến nghị Bộ GTVT cần xem Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải để có chính sách quản lý phù hợp, sửa đổi nội dung Đề án 24 nếu tiếp tục thực hiện đề án này. Từ chính sách bất bình đẳng trong điều kiện kinh doanh vận tải, tăng giảm tùy tiện giá cước vận tải mà Nhà nước không quản lý được. Đã là kinh doanh phải đóng thuế đúng, đủ theo ngành nghề kinh doanh .

Do đó, Tòa kiến nghị Bộ Tài chính và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải có biện pháp quản lý giá cước và thu thuế đối với Grab theo đúng quy định về doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Nguyễn My