index-widget

Nga Sơn (Thanh Hóa):

Dự án trên 60 tỷ tổ chức đấu thầu trước khi được UBND tỉnh phê duyệt

Cập nhật: 03:28 | 07/08/2018

TBCKVN - Dự án hạ tầng khu dân cư Kỳ Tại có tổng mức đầu tư lên đến trên 60 tỷ đồng được chủ đầu tư xé nhỏ thành nhiều gói thầu. Diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án khoảng 138.368,0 m2 ở các thôn 2, 3, 4, 6,7, 8, 9 với 241 hộ có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Mặc dù đến thời điểm hiện tại vẫn còn 10/241 hộ chưa đồng thuận nhận tiền đền bù nhưng chủ đầu tư đã tiến hành tổ chức đấu thầu làm dự án.  

du an tren 60 ty to chuc dau thau truoc giai phong mat bang sau
Thông tin mời thầu các hạng mục đường giao thông thoát nước từ tháng 02/2018 khi chưa có Quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất

Tổ chức đấu thầu dự án trước khi có mặt bằng...

Theo đó ngày 09/03/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 859/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 cho UBND huyện Nga Sơn. Đến ngày 22/05/2018 UBND huyện Nga Sơn mới có thông báo số 118/TB-UBND về việc thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chợ và đấu giá quyền sử dụng đất ở năm 2018 của xã Nga Liên.

Mặc dù Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh có vào tháng 3 và Thông báo thu hồi đất của UBND huyện phát ra ngày 22/05/2018 nhưng một số gói thầu đã được chủ đầu tư "tiền trảm hậu tấu" thông báo mời thầu từ tháng 02/2018. Cụ thể ngày 06/02/2018 (gói thầu số 01) với hạng mục đường giao thông thoát nước tuyến D3; D4; D5; D6; D8; D9; NB3; NB4; NB5. Tiếp đến ngày 21/02/2018 (gói thầu số 02) cũng hạng mục đường giao thông thoát nước tuyến NB1 và NB2 và ngày 26/02/2018 (gói thầu số 03) hạng mục đường giao thông thoát nước tuyến số 01; 02; 03.

du an tren 60 ty to chuc dau thau truoc giai phong mat bang sau
Quyết định số 859/QĐ-UBND ngày 09/03/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018

Từ việc "cầm đèn chạy trước ô tô" trên khiến một số người dân không đồng ý bàn giao mặt bằng bởi đơn giá "quá bèo". Theo tìm hiểu của PV mỗi m2 đất chỉ được bồi thường từ 35.000 đến 40.000 đồng bao gồm cả phần hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề nghiệp cũng chưa đến 100.000 đồng/1m2. Hộ được đền bù nhiều nhất cũng chỉ khoảng 50 triệu đồng. Thế nhưng sau khi được thu hồi làm mặt bằng xong mức giá đất bán ra có thể từ 300 đến 400 triệu/1 lô tăng gấp 2 – 3 lần, thậm chí cả chục lần khiến người dân không khỏi xót xa.

Làm việc với phóng viên Báo TBCKVN, ông Trần Văn Bình - Chủ tịch UBND xã Nga Liên phân trần: “Đúng là hiện nay còn 10 hộ chưa đồng ý nhận đền bù là thật. Nhưng chúng tôi vẫn chưa cho thi công đến phần đất của các hộ dân này. Số hộ này không chịu nhận không phải người ta muốn giữ đất để sản xuất nông nghiệp mà vì các hộ đó muốn sau khi làm xong mặt bằng mỗi hộ được nhận lại một suất đất ở thay vì nhận tiền đền bù. Nhưng nếu làm xong mặt bằng giá mỗi suất đất bán ra phải từ 300 đến 400 triệu trong khi tiền đền bù cho hộ nào nhiều nhất cũng chỉ khoảng 50 triệu nên chúng tôi không thể đáp ứng thế được”.

Đến đưa đất đá thải vào làm nền đường

Theo phê duyệt báo cáo Kinh tế kỹ thuật số 191; 208; 333; 398; 401; về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình Hạ tầng khu dân cư Kỳ Tại xã Nga Liên huyện Nga Sơn (Thanh Hóa). Đơn cử Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật số 191 ngày 23/01/2018 gồm những hạng mục sau:

du an tren 60 ty to chuc dau thau truoc giai phong mat bang sau
Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật số 191 ngày 23/01/2018

Tuyến đường N1b – đường giao thông thoát nước vỉa hè đoạn K0+906 đến K1+346; Tuyến Nb2 – đường giao thông, thoát nước, vỉa hè đoạn từ K0+943 đến K1+375m và Tuyến D7- đường giao thông từ K0 đến K0+154m. Tổng chiều dài cả 3 tuyến là 1.026m có mức đầu tư là 14.416.001.139 đồng.

Giải pháp thiết kế chiều rộng mặt đường là Bmặt = 7,5m chiều rộng vỉa hè B = 5,0m, mặt đường cấp phối đá răm láng nhựa, tải trọng trục xe là 10T/trục xe theo 22TCN221-06 “áo đường mềm đường ô tô – tiêu chuẩn thiết kế”. Lề đường và vỉa hè thiết kế bó vỉa, thoát nước mặt đường bằng hệ thống ga thu. Cấu áo đường đá răm láng nhựa 4,5kg/1m2; tưới nhựa bám rính 1kg/1m2, móng đường cấp phối đá răm loại 1 chiều dày 12cm; móng đường cấp phối đá răm loại 2 bề dày 24cm.

Vỉa hè bê tông mác 250 đá 1x2 đúc sẵn kích thước rộng 26cm cao 23cm, trong đường thẳng dài 1,0m vát cạnh) đặt trên lớp vửa đệm mác 100 đá 4x6. Cao độ lắp đặt bó vỉa đảm bảo thuận tiện an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Đan rãnh mác 250 đá 1x2 dày 5cm rộng 250cm trên lớp vửa đệm dày 10cm mác 100 dọc theo chiều dài bó vỉa (hai loại thẳng và cong). Vỉa hè đắp đất đá thải độ chặt k95, đổ bê tông mác 150 đá 1x2 dày 10cm và lát gạch Granito vỉa hè màu đỏ.

du an tren 60 ty to chuc dau thau truoc giai phong mat bang sau
Chỉ có hạng mục vỉa hè mới được đắp đất đá thải như phê duyệt báo cáo KTKT

Theo ghi nhận của phóng viên Báo TBCKVN đến nay các đơn vị thi công đã tiến hành đổ nền các tuyến đường gần xong. Điều đáng nói toàn bộ phần nền móng của các tuyến đường này lại được chủ đầu tư và nhà thầu đưa đất đá thải công nghiệp lấy từ mỏ đá của Công ty TNHH thương mại Phú Sơn tại xã Nga An vào san lấp.

Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn liệu đây có phải là dự án của nhà nước hay là nơi đổ phế thải của doanh nghiệp bởi hàng vạn khối đất đá thải đã được vận chuyển về đây san lấp làm nền đường. Theo tìm hiểu thì khoảng cách từ mỏ đá về đến nơi san lấp (đổ thải) chỉ khoảng 2km nhưng đơn giá được chủ đầu tư thẩm định tại chân công trình lại không hề giảm so với cát và đất cấp 3 vận chuyển từ nơi khác về.

du an tren 60 ty to chuc dau thau truoc giai phong mat bang sau
Nền đường chủ yếu được đơn vị thi công dùng đất đá thải từ mỏ đá đưa ra san lấp

Một kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cầu đường phân tích: “Về nguyên tắc làm đường thì không thể đưa loại đất đá thải này vào đắp nền đường được vì sẽ khó đảm bảo về mặt chất lượng cho công trình. Thứ nhất về nguyên lý chất liệu thì loại đất đá thải từ các mỏ đá tỷ lệ đất rất ít, chủ yếu là đá cục có các góc cạnh và hình thù phức tạp. Tỷ lệ đất không nhiều dẫn đến độ kết dính không cao khi lu lèn các hoàn đá lớn sẽ chèn nhau tạo khoảng trống trong lòng đường nếu không được bơm lớp cát đệm hoặc trộn lẫn với đất cấp 3 (đất núi). Quá trình sử dụng lâu ngày sẽ bị trượt dẫn đến sụt lún hư hỏng là không thể tránh khỏi. Nếu có tận dụng thì người ta cũng chỉ đưa vào san lấp các mặt bằng dân dụng thôi chứ tôi chưa thấy sử dụng vào làm đường bao giờ”.

“Thông thường các dự án làm đường đều sử dụng đất cấp 3. Nếu dự án mà ở những vùng ít đồi núi khó có thể lấy đất cấp 3, người thẩm định nhằm giảm chi phí cho dự án thì đa số người ta thẩm định vật liệu đắp nền bằng cát là chủ yếu ít ai đưa đất đá thải vào công trình. Nếu trường hợp có đưa vào cũng chỉ sử dụng vào phần đắp lề hoặc phải được sàng lọc các hoàn đá lớn tránh kênh kê”, kỹ sư trên cho biết thêm.

Kiều Vượng