index-widget

Để ngày đầu tiên đi làm được suôn sẻ bạn phải biết những quy tắc “bất thành văn” này

Cập nhật: 09:42 | 14/03/2019

TBCKVN - Để được nhận vào làm bản thân bạn đã phải nỗ lực cả một quá trình, vì vậy để ngày đầu tiên đi làm được suôn sẻ bạn nên chuẩn bị thật tốt một số thứ.  

de ngay dau tien di lam duoc suon se ban phai biet nhung quy tac bat thanh van nay Người giàu có những quy tắc tiết kiệm tiền nào?
de ngay dau tien di lam duoc suon se ban phai biet nhung quy tac bat thanh van nay Startup nếu muốn tồn tại thì cần phải biết những quy tắc sống còn nào?
de ngay dau tien di lam duoc suon se ban phai biet nhung quy tac bat thanh van nay Người thành công áp dụng những quy tắc nào?

“Hầu hết chúng ta đều nhớ ngày đầu tiên đi làm vì áp lực khi cố gắng gây ấn tượng với đồng nghiệp”, Lynn Taylor, một chuyên gia trong lĩnh vực việc làm và là tác giả của cuốn Tame Your Terrible Office Tyrant; How to Manage Childish Boss Behavior and Thrive in Your Job” trong buổi trò chuyện với Business Insider đã nói: ” Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát sự căng thẳng ngày đầu làm việc bằng cách lập kế hoạch cho ngày đầu tiên làm việc”.

Để ngày đầu tiên đi làm được suôn sẻ bạn phải biết những quy tắc “bất thành văn” dưới đây:

1. Chuẩn bị giới thiệu bản thân

Hãy sẵn sàng có một bài giới thiệu bản thân khoản 30 giây, nhiều đồng nghiệp mới có thể sẽ hỏi bạn về nơi làm việc trước đây của bạn.

Chuẩn bị để nói về những gì bạn sẽ làm ở vị trí mới này, vì có thể có những người hiểu rõ vai trò của bạn hoặc muốn bắt chuyện.

2.Đi làm sớm

Hãy đến sớm hơn 15 phút, Teri Hockett, giám đốc điều hành của What’s For Work?

Hockett đã nói với Business Insider: “Nếu bạn chưa đi làm bao giờ, hãy tập dậy sớm một tuần trước ngày đi làm chính thức để ít nhất bạn có thể chuẩn bị cho việc đi làm sớm”.

de ngay dau tien di lam duoc suon se ban phai biet nhung quy tac bat thanh van nay
Ảnh minh họa

3. Chuẩn bị vài câu hỏi

Mặc dù ngày đầu tiên thực sự nên lắng nghe hướng dẫn, nhưng bạn cũng nên đặt câu hỏi khi cần thiết.

Nói chung, bạn đang cố chứng minh sự tò mò và ham học hỏi của mình, nhưng hãy cẩn thận khi đặt ra quá nhiều câu hỏi vào ngày đầu tiên.

Taylor nói rằng bạn nên chuẩn bị hai câu hỏi chung và thực tế về cách bạn có thể làm việc tốt nhất ở vị trí mới.

“Khi có đủ kiến thức cơ bản về công ty, hãy hỏi thêm nhiều câu hỏi chuyên sâu hơn vào các cuộc họp định hướng”, cô nói thêm. “Nên có một danh sách các câu hỏi hữu ích cho nhà quản lý. Hãy chắc chắn rằng bạn cũng có ít nhất một liên lạc với bộ phận nhân sự trong trường hợp bạn có yêu cầu gì đặc biệt trước khi bạn bắt đầu hoặc vào ngày đầu tiên của bạn”.

4. Xác định đúng những mối liên hệ

Hai yếu tố quan trọng hơn trong việc thành công là cộng tác cùng với đồng nghiệp, và liên kết với những người phù hợp, Parnell giải thích.

Ông nói: “Trong bất kỳ môi trường làm việc nào, bạn sẽ tìm thấy những mối liên hệ, và một số mối quan hệ với quản lý tốt hơn những người khác. “Nếu bạn muốn thăng tiến lên hàng ngũ lãnh đạo, bạn sẽ cần liên kết với đúng người”.

Ông nói rằng điều quan trọng là bạn xác định đúng vào ngày đầu tiên.

Ông nói: “Quyền lực thú vị, khá quan trọng, và đôi khi rất khó nắm bắt trong môi trường làm việc. “Chắc chắn điều quan trọng là phải hiểu rõ hệ thống phân cấp trong doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, quyền lực có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, điều quan trọng là tìm đúng người trả lời”.

5. Luôn nở nụ cười

Hockett nói: “Có thể phải mất một thời gian để quen việc làm mới, sau khi tìm kiếm, phỏng vấn, và làm việc, vì vậy đừng quên vui vẻ và tận hưởng thời điểm này”.

Strong đã nói rằng: “Chúng ta đều biết rằng những ấn tượng đầu tiên rất quan trọng”. Hãy giới thiệu bản thân với tất cả mọi người và thể hiện rằng bạn hạnh phúc và háo hức đến mức nào”.

6. Thư giãn

Trong khi bạn lập kế hoạch, hãy nhớ thư giãn vào ngày đầu tiên để bạn có thể tối ưu hóa năng suất.

Taylor cho biết: “Hãy chắc chắn rằng bạn đã nghỉ ngơi, chuẩn bị và đi đúng giờ. Đây là một cột mốc quan trọng, và hãy sẵn sàng để bắt đầu làm việc thật tốt”.

7. Hãy quan sát xung quanh về cách ăn mặc

Hockett đề nghị bạn xác định cách ăn mặc trước để hòa nhập nhanh chóng vào môi trường.

“Đôi khi cách chúng ta ăn mặc có thể khiến mọi người đến gần chúng tôi, hoặc hiểu lầm về chúng ta”.

Lý tưởng nhất là hãy hỏi thử nhân sự nếu bạn không biết phải mặc gì vào ngày đầu tiên đi làm.

8. Đừng ngại ngùng

Chủ động tiếp cân với những đồng nghiệp mới, bắt chuyện với họ và đừng ngại hỏi những vấn đề bạn còn thắc mắc, hãy chắc rằng bạn không nói chuyện với màn hình máy tính cả ngày.

9. Đừng cố quá

Gây ấn tượng là tốt, nhưng hãy nhớ rằng bạn đã được thuê – bạn không cần ( và cũng không nên) phóng đại khả năng bản thân.

Bạn đừng cố gắng gây sự chú ý bởi năng lực xuất sắc, những khả năng siêu phàm, bạn hãy gây ấn tượng một cách tự nhiên.

10. Đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

“Nếu bạn được mời đi ăn trưa với ông chủ mới và đồng nghiệp của bạn, hãy đi,” Hockett nói. “Điều quan trọng là cho thấy rằng bạn đã sẵn sàng để làm việc với team của mình”.

11. Lắng nghe và quan sát

Điều tốt nhất mọi người có thể làm trong vài ngày đầu tiên là “lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe,” Strong nói. “Đây không phải là thời điểm để có một ý kiến, hãy thân thiện, gặp gỡ mọi người, cười và lắng nghe".

Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn nghe về các mục tiêu mà sếp và những người khác có đối với phòng ban, và các dự án hàng đầu. Đây là cơ hội để bạn nắm bắt bức tranh toàn cảnh, cũng như các ưu tiên.

“Chuẩn bị để có nhiều ghi chú,” Taylor gợi ý.

Tập trung khi đưa ra những quyết định

Khi lắng nghe và quan sát, bạn cũng có thể học được cách ra quyết định, Parnell nói.

“Bất kể kích thước, trong bất kỳ văn hoá công ty nào, sẽ có một quy tắc ra quyết định: ad hoc, có nghĩa là các quyết định được đưa ra sau khi một sự kiện xảy ra, và ex ante, có nghĩa là chúng được thực hiện trước một sự kiện”, ông nói. “Điều này là bắt buộc để có thể hòa nhập được môi trường công sở".

12. Trò chuyện cùng đồng nghiệp

Một trong những hiểu biết vô giá nhất là thấu hiểu đồng nghiệp, bạn thân thiện và có thể tiếp cận sớm, bạn sẽ tiến được 1 bước dài trong việc thiết lập lòng tin.

13. Quan trọng là thái độ

Những ngày đầu bạn sẽ được quan sát nhiều hơn là làm việc Taylor nói. Thái độ làm việc làm việc là quan trong nhasrat lúc này, vì chưa có nhiều cơ hội để bạn thể hiện được kỹ năng làm việc của bạn.

Mọi người đều muốn làm việc với những người lạc quan, giàu nhiệt huyết – vì vậy hãy cho họ biết rằng đây chính là điều họ mong đợi.

14. Học nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp

Vào ngày đầu tiên, sếp của bạn sẽ mô tả về trách nhiệm – bằng văn bản hoặc bằng lời nói. Đây là những gì bạn nên làm để có khởi đầu suôn sẻ.

Parnell cho biết: “Thường có khoảng cách giữa những gì bạn nên làm, và những gì được làm”. Điều quan trong nhất lúc này là nên nhận thức rõ và chấp nhận điều đó càng sớm càng tốt.

Đặt điện thoại di động ở chế độ im lặng. Bạn cần phải tập trung toàn toàn bộ đặc biệt là vào ngày đầu tiên.

15. Thể hiện sở thích

Bạn có thể sẽ được giới thiệu với nhiều người và nếu được hãy chia sẽ nhiều hơn về sở thích của mình. Có thể bạn không tin nhưng, nó sẽ giúp công việc của bạn rất nhiều.

16. Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn

Ngôn ngữ cơ thể của bạn giúp mọi người đánh giá một phần con người bạn tại nơi làm việc. Hãy cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói vì nó sẽ ảnh hưởng đến cách người khác cảm nhận về bạn.

17. Hãy là chính bạn

“Hãy suy nghĩ về cách để được thư giãn và thể hiện bản thân mình như là bạn là ai,” Taylor nói. Nếu bạn có những nỗi lo lắng hay thắc mắc cần tìm sự giúp đỡ, hãy tìm cơ hội gặp gỡ mọi người tại một máy pha cà phê hoặc trong một không gian thoải mái và khi đó là tất cả mọi người đều bạn bè thân thiết của nhau.Việc xây dựng những mối quan hệ mới là bắt buộc, vậy tại sao không bắt đầu ngay bây giờ?

18. Đừng nhìn mặt mà bắt hình dong

Đừng nói bạn không thích bạn trai của bạn bởi vì cậu ấy không nói “hi” ngay khi bước vào. Đừng nói mình “công việc này không phù hợp với mình” bởi vì bạn không ngay lập tức yêu thích văn hoá công ty.

Vâng, ấn tượng đầu tiên thường chính xác và khó bỏ qua – nhưng bạn nên cho mọi người cơ hội. Cố gắng giữ một tâm trí cởi mở và duy trì thái độ tích cực.

19. Luôn sẵn sàng khi sếp gọi

Taylor nói: “Điều này nghe có vẻ mập mờ, nhưng trong ngày làm việc đầu tiên, bạn có thể bị lôi kéo bởi nhiều người".

Bạn muốn đảm bảo rằng bạn luôn sẵn sàng khi sếp cần tới bạn.

“Các công ty không phải lúc nào cũng có quy trình, tổ chức làm việc với nhân viên. Mặc dù có vấn đề gì liên quan đến hành chính thì hãy đảm bảo rằng bạn luôn có mặt khi sếp bạn cần".

20. Bày tỏ lòng biết ơn

Cảm ơn mọi người đã giúp bạn thích nghi trong suốt cả ngày. Cảm ơn vì đã cho bạn cơ hội tham gia team của họ.

Bạn không cần phải quá trịnh trọng – nhưng bày tỏ lòng biết ơn bất cứ nơi nào bạn thấy phù hợp.

21. Đừng bỏ qua buổi training nội bộ

Bạn có thể được yêu cầu tham dự một vài buổi tập huấn hoặc hướng dẫn trong ngày đầu. Dù bạn bận gì, đừng bỏ qua chúng.

Hãy tạo lịch hoặc đặt một số ghi chú để sắp xếp thời gian trên bàn làm việc. Điều quan trọng là bạn không thấy có lỗi hoặc thiếu trách nhiệm vào ngày đầu tiên của mình.

Thêm vào đó, các buổi này sẽ giúp bạn tăng tốc và nếu bạn bỏ qua chúng, bạn có thể nhanh chóng bị tụt lại phía sau.

22. Làm bạn với ít nhất một đồng nghiệp

Đi một bước xa hơn và cố gắng kết thân với một đồng nghiệp mới.

Hãy để đồng nghiệp của bạn biết rằng bạn sẵn sàng cho giúp đỡ họ. Năng lượng tích cực và tinh thần đồng đội mà bạn phát ra sẽ dễ lây, và chắc rằng sẽ có một lúc nào đó bạn cần đến sự giúp đỡ của họ.

23. Tìm hiểu mọi thứ

Học hỏi những điều hay, gặp gỡ những đồng nghiệp thú vị là một cơ hội tuyệt vời để giới thiệu mình với các đồng nghiệp mới. Đừng đi bộ xung quanh không mục đích – hãy nói xin chào và hỏi vài câu sẽ có ích cho bạn đấy!

24. Ra về với một thái độ tốt

Điều cuối cùng cần nhớ là trong ngày đầu tiên bắt đầu công việc mới là rất quan trọng, bạn không nên quá khó khăn với bản thân nếu nó không hoàn hảo.

Taylor cho biết: ” Bạn cần chuẩn bị và cố gắng làm hết sức mình, nhưng hãy nhớ rằng quá sức có thể bị choáng ngợp, hãy nhớ rằng có ngày mai”.

Nhân Mã (Tổng hợp)