index-widget

Cuộc cạnh tranh từng phút trên thị trường thương mại điện tử

Cập nhật: 08:00 | 07/11/2018

TBCKVN - Cuộc cạnh tranh thời gian trên thị trường giao nhận thương mại điện tử ngày càng khắc nghiệt. Nhiều "ông lớn" thương mại điện tử đang bước vào cuộc đua mới - tối ưu thời gian giao hàng, từ vài ngày xuống vài giờ, thậm chí 60 phút.  

cuoc canh tranh tung phut tren thi truong thuong mai dien tu Thị trường thương mại điện tử thế giới bước vào 'thời kỳ trăng mật'

Đây là cuộc đua tranh không tránh khỏi khi thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng. Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong 3 tháng đầu năm 2018, lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đã tăng 30% - tương đương mức trung bình năm 2017.

Sau giá cả, thời gian giao hàng cũng là yếu tố quyết định để người dùng chọn lựa sản phẩm của các doanh nghiệp thương mại điện tử.

cuoc canh tranh tung phut tren thi truong thuong mai dien tu
Ảnh minh họa

Theo khảo sát của KPMG năm 2017 với hơn 18.000 người tiêu dùng tại 51 nước (trong đó có Việt Nam), 34% số người nói rằng thà đi mua trực tiếp còn hơn đặt hàng online vì sợ thời gian giao hàng quá chậm.

Bên cạnh đó, nếu là thực phẩm tươi sống, thời gian giao hàng là yếu tố "sống còn" với doanh nghiệp làm thương mại điện tử.

Ở Việt Nam, dù cuộc đua mới bắt đầu và đang nóng hơn bao giờ hết, tiềm năng dành cho ngành logistics vẫn còn rất lớn. Theo tính toán của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), chi phí logistics tại Việt Nam còn khá cao trong khu vực - khoảng 16,8%, so với Châu Á Thái Bình Dương (12,5%), Thái Lan (15%), Singapore (8,5%).

Phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy, tập trung vào logistics giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bắt nhịp với nhu cầu của thị trường, từ đó tăng doanh thu. Theo nghiên cứu của Euromonitor, JD - đối thủ bán lẻ trực tuyến của Alibaba tại Trung Quốc đã giành được thêm 5% thị trường vào năm 2015 khi tung ra dịch vụ giao hàng trong ngày tới 43 thành phố và trong ngày kế tiếp với số đông các thành phố còn lại.

Theo dự đoán của VECOM, tốc độ tăng trưởng trên 30% của thương mại điện tử Việt Nam có thể sẽ được duy trì tới 2020.

Với dự đoán thị trường logistics sẽ ngày càng nhộn nhịp cùng sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, ông Huy cho rằng công nghệ là điểm cốt lõi để các doanh nghiệp giành lợi thế trong cuộc đua này.

Hoài Dương