index-widget

Coworking: không gian trẻ cho người công sở

Cập nhật: 10:54 | 14/08/2018

TBCKVN - Sự sáng tạo, chia sẻ, kết nối, linh hoạt và cộng đồng chính là 5 giá trị ngày càng được đánh giá cao trong công việc thường nhật. Một cách tự nhiên nhất, phân khúc coworking đã phát triển để đáp ứng nhu cầu của một thế hệ doanh nghiệp mới này.

Xuất hiện ở Việt Nam đã lâu nhưng gần đây thị trường này mới thực sự bùng nổ. Trước đây khi nhắc tới mô hình coworking space người ta thường nhắc đến Regus, Toong và Up hay Dreamplex nhưng khoảng thời gian gần đây cục diện thị trường đã thay đổi một cách nhanh chóng.

coworking khong gian tre cho nguoi cong so
Mô hình coworking Space (ảnh internet)

Mô hình coworking đưa ra một mức chi phí thấp, sự kết nối cộng đồng, môi trường làm việc thân thiện đa dạng cho các doanh nghiệp cũng như sự linh hoạt trong vấn đề mở rộng hay thu hẹp qui mô công ty ngay lập tức, điều mà khi thuê văn phòng truyền thống thường không đáp ứng được.

Xét ở phượng diện đối tượng khách hàng, start-up giới công nghệ chính là đối tượng được mô hình hướng đến. Bên cạnh đó là các công ty từ 2-4 người và các freelancer. Đa phần các co-working space tại Việt Nam không thu phí dựa trên diện tích hoạt động mà cung cấp gói dịch vụ khác nhau theo nhu cầu của khách hàng như: phòng riêng, chỗ ngồi cố định hàng tháng, combo ngắn ngày cho các thành viên làm việc linh hoạt.

Với doanh thu chủ yếu đến từ chi phí cho thuê không gian làm việc, một số nhỏ đến từ phí dịch vụ bán đồ ăn, uống,… cùng với việc tỉ suất lợi nhuận của mô hình rơi vào mức 10% và mất từ 2 – 3 năm cho quá trình thu hồi vốn, thị trường này được nhận định sẽ thích hợp cho những co-working space theo chuỗi, có định hướng dài hạn và nguồn lực lớn.

Tại Việt Nam, theo Báo cáo chuyên đề của Công ty CBRE, nếu như 6 tháng đầu năm 2017, tại 2 thành phố lớn: Hà Nội và Hồ Chí Minh, mới chỉ có khoảng 17 đơn vị đang vận hành mô hình này ở 22 địa điểm, cung cấp khoảng 14.500m2 diện tích làm việc cho cộng đồng, thì tới quý I/2018 số đơn vị kinh doanh đã tăng lên con số 40, với 50 điểm kinh doanh trên thị trường và tổng diện tích khoảng 30.000m2. Dự đoán con số này sẽ vẫn còn tiếp tục tăng lên khi thị trường đã xuất nhiều nhiều tên tuổi nổi bật trong việc đầu tư và quản lí mô hình đầy mới mẻ này: Dreamplex, Citihub, UP, Toong… CBRE cũng ước tính hết năm 2018 thị trường coworking ở Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh cả về số lượng lẫn quy mô, tổng diện tích coworking space đến cuối năm sẽ tăng trên 90.000m2. Như vậy cuộc đua giữa các nhà đầu tư trong nước với những tên tuổi lớn trong khu vực và thế giới được dự đoán sẽ diễn ra vô cùng sôi động và gay cấn.

coworking khong gian tre cho nguoi cong so
Thị phần Coworking space - Nguồn: CBRE Việt Nam

Nói là vậy song việc vận hành mô hình bền vững và phát triển vẫn còn là một bài toán phức tạp khi yếu tố quan trọng nhất được chỉ ra chính là địa điểm. Nhiều địa điểm hoạt động theo mô hình này đã phải đóng cửa trong sự nuối tiếc của người dùng với nguyên nhân chính là gánh nặng mặt bằng.

Tuy nhiên, ngay cả những nhà đầu tư có nguồn lực tài chính dồi dào cũng vẫn gặp phải khó khăn trong việc xây dựng một mô hình co-working space thành công. Bởi lẽ, nếu không thể xây dựng được một cộng đồng có tính kết nối cao, co-working space sẽ chẳng khác gì mô hình chia sẻ văn phòng (shared-office), vườn ươm hay quán cafe thông thường. Chính vì vậy, sự xuất hiện của một chức danh mang tên Quản lí cộng đồng (Community Manager) với công việc là quản lí thông tin khách hàng, nắm rõ khả năng hợp tác giữa các thành viên thông qua những phần mềm quản lí hữu ích chính là chìa khoá để mở ra cánh cửa thành công đối với bất kì đơn vị nào quyết định khai thác mô hình co-working space.

Đại diện Savills Hà Nội cho biết, khác với văn phòng truyền thống hay tại nhà, co – working space cho phép nhân viên quyền lựa chọn làm việc độc lập, hoặc trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng với người đồng quan điểm. Nhiều người tin rằng môi trường làm việc này kích thích họ phát triển và làm việc hiệu quả hơn.

Đây cũng là những lý do nhiều chuyên gia tin tưởng co-working chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển tiềm năng, đáp ưng nhu cầu về mặt bằng văn phòng của thế hệ các doanh nghiệp trẻ trong quá trình hội nhập và lớn mạnh.

Hữu Dũng (T/H)