index-widget

Cả nước tiêu thụ khoảng 1,78 triệu m3 xăng E5 RON92 nửa đầu năm 2018

Cập nhật: 13:37 | 14/09/2018

TBCKVN - Tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt khoảng 4,43 triệu m3 trong 6 tháng đầu năm 2018, trong đó xăng E5 RON92 đạt khoảng 1,78 triệu m3.  

Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học, do Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 13/9.

Mặt khác, cùng với lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa đã tăng khoảng 31,18% so với năm 2017, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 RON92 khá cao.

ca nuoc tieu thu khoang 178 trieu m3 xang e5 ron92 nua dau nam 2018
Ảnh minh hoạ

Điều này, cho thấy từ khi triển khai kinh doanh đại trà trên toàn quốc ở giai đoạn đầu năm 2018 đến nay có tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5 RON92.

Để đưa nhiên liệu sinh học vào sử dụng trong thực tế, các nhà khoa học trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu và đánh giá những tác động của loại nhiên liệu này đến động cơ, các chi tiết động cơ… Còn ở Việt Nam, trong thời gian qua đã có một số nghiên cứu về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học đến động cơ như Đại học Bách khoa Hà nội, Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh…

Trong đó, các kết quả chỉ ra rằng sử dụng nhiên liệu xăng sinh học an toàn với động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường… Ông Steve Walk, đại diện Hội đồng Hạt Cốc Hoa kỳ cho biết, tại Hoa kỳ có trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethnol (E10) và sắp tới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ bán các loại nhiêu liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85… Xăng E10 giảm cặn/kết tủa ở động cơ và hệ thống nhiên liệu.

Ethanol trộn trong xăng làm giảm các chất gây ô nhiễm, gồm: carbon monoxide, khí thải hydrocarbon và các hạt bụi, giảm hàm lượng benzen, hàm lượng lưu huỳnh của xăng, giảm đáng kể lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính (GHG). Trên thực tế, ethanol hiện là thành phần duy nhất trong xăng giải quyết tất cả các vấn đề chất lượng không khí và biến đổi khí hậu thông qua giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Đặc biệt, tất cả các nhà sản xuất xe hơi đảm bảo các phương tiện đều có thể sử dụng xăng E10, đồng thời cũng được sử dụng an toàn và tiết kiệm cho xe mô tô.

Minh Dương