index-widget

Bộ GTVT: Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi hỏng do chất lượng thi công

Cập nhật: 03:00 | 12/10/2018

TBCKVN - Chiều ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, có công điện yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm khi để mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, đồng thời quyết định dừng thu phí cao tốc này từ 0 giờ ngày 12/10.

Trong công điện, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể yêu cầu chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ trước khi thu phí trở lại.

bo gtvt mat duong cao toc da nang quang ngai hong do chat luong thi cong
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào hoạt động mới hơn một tháng đã hư hỏng nặng.

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Trước đó, Bộ GTVT đã ghi nhận thực trạng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km0 đến Km65 xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Cao tốc này mới được đưa vào khai thác từ tháng 9/2018.

Đáng nói, việc sửa chữa chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí của các đơn vị liên quan không đầy đủ, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt. Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình VEC, yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phải chỉ đạo các nhà thầu thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương sửa chữa triệt để các hư hỏng. Trong khi sửa chữa, VEC phải tổ chức phân làn giao thông, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC. Nếu VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường thì phải kiến nghị để Bộ GTVT quyết định dừng việc thu phí tại dự án.

Được biết, ngày 2/9 vừa qua, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chính thức thông xe và đưa vào khai thác. Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.

bo gtvt mat duong cao toc da nang quang ngai hong do chat luong thi cong
Bộ GTVT: Đường hư hỏng là do chất lượng thi công.

“Không có nguyên nhân mưa nhiều hay xe quá tải làm hỏng mặt đường”

Tại cuộc họp trực tuyến sáng 11/10, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT và tỉnh Quảng Nam báo cáo về tình trạng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ đồng vừa khai thác đã hư hỏng, lởm chởm "ổ gà, ổ trâu".

Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, giải thích nguyên nhân là ôtô quá tải lưu thông, gặp trời mưa nên lớp nhựa đường bị bong tróc. Đại diện tỉnh Quảng Nam cũng đưa ra lý do tương tự.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định không thể có nguyên nhân mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải xe quá tải trọng chạy nhiều mà là chất lượng thi công.

Nguyễn Thanh