index-widget

Bao cao su, thị trường tiềm năng bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn chiếm lĩnh

Cập nhật: 12:00 | 08/11/2018

TBCKVN - Tổng nhu cầu bao caosu phục vụ giai đoạn 2011-2020 là khoảng 2,147 tỉ bao caosu, trong đó khoảng 1,751 tỉ bao caosu được cung cấp từ thị trường. Tỉ lệ bỏ tiền túi để mua bao caosu đã tăng lên đáng kể, khoảng 70-80%, ước lượng khoảng 1.029,486 tỉ đồng. Đây được xem là con số tiềm năng mà bất cứ nhà cung cấp bao caosu nào cũng muốn chiếm lĩnh, theo số liệu thống kê của Tổng cục dân số.  

Tại Việt Nam, phần lớn sản phẩm bao cao su đều do các thương hiệu nước ngoài phân phối. Chỉ có một doanh nghiệp Việt đang tham gia thị trường cung cấp sản phẩm này, là Công ty cổ phần Merufa (mã chứng khoán MRF).

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trước áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu ngoại, hoạt động kinh doanh của Merufa gặp nhiều khó khăn.

bao cao su thi truong tiem nang bat cu doanh nghiep nao cung muon chiem linh
Hình minh họa.

Từ 2014 chưa năm nào doanh thu của công ty này vượt quá 100 tỷ đồng, lợi nhuận hàng năm chỉ trên dưới 10 tỷ đồng. Lợi nhuận của Merufa chỉ tăng vọt vào năm 2016, trước thời điểm niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, với khoản lãi trước thuế đạt hơn 32 tỷ đồng, nhờ thanh lý tài sản cố định.

Hiện chưa có con số thống kê cụ thể, tuy nhiên 2 thương hiệu đến từ Nhật Bản và Anh đang chiếm ưu thế về bao cao su tại thị trương Việt Nam.

Durex - thương hiệu đến từ Anh Quốc - đã nhanh chóng được người tiêu dùng Việt Nam biết đến.

Cũng theo số liệu thống kê của nhóm này, tổng doanh thu của bao caosu Durex tại Việt Nam vào năm 2012 là 20.408.000USD, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt từ 10-15%, riêng trong năm 2013, tốc độ này có tăng lên 30%, một con số đáng kể. Tổng số lượng bao caosu Durex được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong năm vừa qua đạt 4,16 triệu.

Mức độ bao phủ của bao caosu Durex tại các cửa hàng ước lượng khoảng 90-95%, tuy nhiên, tỉ lệ sử dụng bao caosu Durex còn chưa cao.

Tỉ lệ sử dụng Durex chỉ ở mức 16% tại Việt Nam, so với con số toàn cầu 26% là khá khiêm tốn.

Bên cạnh đó, bao caosu Sagami là thương hiệu đến từ Nhật Bản. Kể từ khi thành lập năm 1934 đến nay, các sản phẩm bao caosu mang thương hiệu Sagami đã có mặt tại hơn 80 quốc gia trên thế giới.

Trong 10 tháng đầu năm 2015, cổ phiếu Sagami, công ty sản xuất bao caosu lớn thứ 2 tại Nhật tăng 137% lên 1.071 yên/cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu của công ty đối thủ Okamoto tăng 156% lên 1.099 yên/cổ phiếu.

Ở Việt Nam, theo số liệu của một đại lý tại TP.Hồ Chí Minh, tỉ lệ mua hàng (%) của đơn vị này lần lượt như sau: Durex là 16%, Sagami là 12,7%, OK là 8%...

Minh Dương